06/06/2013 14:02 GMT+7

Hợp thức hóa nhà dưới đường điện cao thế

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1, TP.HCM)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1, TP.HCM)

TTO - * Tôi có mua một căn nhà ở quận 7 (TP.HCM) bằng giấy tờ tay. Nhà nằm dưới đường điện cao thế. Năm 2012 tôi có xin Tổng công ty Điện lực xây lại nhà do tường nứt, nền thấp, có nguy cơ sập và đã được công ty cho phép xây nhưng không xin phép UBND phường.

Nay tôi muốn làm giấy tờ nhà (sổ hồng) để làm hộ khẩu và xin chuyển trường cho các con tôi về quận 7 học nhưng không biết phải làm thế nào? Tôi có lên Tổng công ty Điện lực xin nhưng các bước sau khi có kết quả của công ty thì không biết thế nào?

Rất mong sự góp ý, chỉ dẫn của diaoc@tuoitre.com.vn. Trong tay tôi hiện có hợp đồng mua bán viết tay, các biên nhận đóng thuế đất. Xin cảm ơn.

Nam Tran (minhnam1978@... )

- Trả lời:

Theo thư bạn nêu có thể hiểu nhà bạn nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp. Do vậy, việc cấp giấy chủ quyền đối với trường hợp của bạn không chỉ thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà, đất, mà còn phải tuân thủ quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

Do không nắm rõ hồ sơ pháp lý nhà, đất của bạn, hơn nữa chúng tôi cũng không rõ nhà bạn có thuộc trường hợp không phải di dời khỏi hành lang an toàn lưới điện hay không. Do vậy, chúng tôi không thể có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp xin cấp chủ quyền nhà và đất của bạn.

Theo quy định, nhà ở, công trình không phải di dời khỏi hành lang an toàn lưới điện áp 220 kV nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy

b) Các kết cấu kim loại của nhà ở, công trình phải được nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất

c) Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình lưới điện cao áp

d) Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn quy định trong bảng sau:

Điện áp <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Đến 35 kV

110 kV

220 kV

Khoảng cách

3,0 m

4,0 m

6,0 m

e) Cường độ điện trường ≤ 5 kV/m tại điểm bất kỳ ở ngoài nhà cách mặt đất 1m và ≤ 1 kV/m tại điểm bất kỳ ở bên trong nhà cách mặt đất 1m.

Trong trường hợp phải di dời, bạn có được bồi thường, hỗ trợ hay không, bạn có thể tham khảo quy định Nghị định số 106 ngày 17-8-2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật điện lực về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, Nghị định số 81-12-10 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 106.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp tại UBND quận 7 để được hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của bạn.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên