15/12/2012 06:04 GMT+7

Huế: số nhà vẫn hỗn loạn

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Với quyết tâm lập lại trật tự về số nhà, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà (ngày 19-9-2011). Thế nhưng sau một năm áp dụng quy chế, tình trạng hỗn loạn số nhà vẫn tiếp tục diễn ra.

jsA1VzJ7.jpgPhóng to
F8s6TeFH.jpg
Hai cơ quan nhà nước trên đường Lê Hồng Phong ở cách xa nhau nhưng có chung một số nhà - Ảnh: PHAN THÀNH

Nhà bà N.T.H.L. ở kiệt 128 Nguyễn Chí Thanh, TP Huế (người Huế gọi hẻm là kiệt) đã xây xong hơn ba năm nhưng chưa một lần đi xin số nhà. Nhìn nhà bên cạnh có số 9, bà tự đặt cho nhà mình số 9bis. “Chưa hề nghe cơ quan mô hướng dẫn cách đặt và gắn số nhà nên mình cứ tự đặt thôi. Ở đây ai cũng vậy!” - bà L. cho biết.

Hai nhà ở cạnh nhau trên đường Tố Hữu, nhưng một nhà gắn biển 77, một nhà gắn biển 44. Nhà trong kiệt và ngõ thì hầu như không có số nhà. Điển hình như kiệt 100 đường Ngự Bình (phường An Cựu) sâu, nhiều ngõ ngách, nhưng chỉ mới được đánh số kiệt, còn ngõ thì không có số. Nhà nằm trong kiệt thì đánh số như thế nào, nhiều người vẫn chưa biết. Chưa biết nhưng không thể không có số nhà nên họ tự đánh theo cách của họ. Người thì đánh số nhà nằm trước số kiệt, người thì đánh số kiệt trước số nhà.

“Số nhà cũng quan trọng như số chứng minh nhân dân của con người, nó được ghi trong khai sinh, chứng minh nhân dân, giấy tờ nhà đất để giao dịch công việc, giao dịch thư từ... Số nhà lộn xộn như thế thì người dân sẽ khổ!” - ông Ngô Tuệ, nhà 30 Đặng Trần Côn, TP Huế, nói.

Ông Trần Kim Hòa, trưởng phòng quản lý nhà (Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế), cho rằng việc phổ biến và đôn đốc người dân chấp hành quy định về việc đánh số, gắn số nhà là trách nhiệm của phường, xã. Ông Hòa cũng thừa nhận có tình trạng tự ý đánh số và gắn biển số nhà không đúng theo quy định, nhưng hiện tại vẫn chưa có quy định chế tài để xử lý. “Sở xây dựng đang rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh lại việc đánh và gắn biển số nhà ở TP Huế và các đô thị trên toàn tỉnh, để trả lại bộ mặt đẹp cho đô thị Huế” - ông Hòa nói.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên