14/01/2016 08:32 GMT+7

Huỳnh Thanh Thân: 
giải nhất “Tự hào Việt Nam”

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TT - Ngày 13-1, sau gần ba giờ thi tài với thể thức loại trực tiếp, thí sinh Huỳnh Thanh Thân (học sinh lớp 11B1 Trường THPT Trần Bình Trọng, Cam Ranh, Khánh Hòa) đã xuất sắc vượt qua 81 thí sinh để giành giải nhất chung kết toàn quốc cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Huỳnh Thanh Thân - giải nhất “Tự hào Việt Nam” - Ảnh: Việt Dũng
Huỳnh Thanh Thân - giải nhất “Tự hào Việt Nam” - Ảnh: Việt Dũng

Cuộc thi mang tên “Tự hào Việt Nam” với bốn vòng thi. Thể thức loại trực tiếp nên cạnh tranh ngay từ vòng khởi động đầu tiên.

Tranh tài ngoạn mục

82 thí sinh xuất sắc nhất cả nước (khối THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên) ở môn lịch sử đã cạnh tranh nhau từng điểm số, từng giây phút bấm máy chọn đáp án.

15 câu hỏi chủ đề “Theo dòng lịch sử”, chỉ trong vòng hơn 5 phút (mỗi câu vừa hỏi - vừa trả lời trong 20 giây), chỉ có 30 thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất, có điểm số cao nhất được vào vòng 2.

Tới vòng 2, thử thách mang tên “Hành trình đến địa chỉ đỏ”, đáp án được che bằng 9 ô tương ứng với 9 câu hỏi, thí sinh trả lời được câu nào thì sẽ mở ra 1 ô đó (mở được mỗi ô sẽ được 5 điểm). Càng mở được nhiều ô thì càng dễ đoán được đáp án.

Tuy nhiên, sau 9 câu hỏi, tất cả 15 thí sinh không ai đoán được đáp án. Phải đến câu hỏi phụ thì thí sinh Huỳnh Thanh Thân nhanh chóng trả lời đáp án là “Côn Đảo” và giành thêm 15 điểm, vươn lên dẫn đầu nhóm 15 thí sinh lọt vào vòng 3.

Cứ như vậy, ở vòng 3 tăng tốc với chủ đề “Danh nhân đất Việt”, vòng thi về đích “Tự hào Việt Nam”, các thí sinh sít sao nhau từng phần thi đầy ngoạn mục.

Huỳnh Thanh Thân cao điểm nhất mở đầu phần thi với giọng trầm ấm, nói năng lưu loát đã giới thiệu khá đầy đủ về các dân tộc, những công trình kiến trúc nổi tiếng, những sản phẩm tiêu biểu của Khánh Hòa. Chỉ trong 4 phút, thí sinh này cũng đã giới thiệu về cảnh đẹp Khánh Hòa với những bờ biển, vịnh nổi tiếng cũng như các danh nhân, lễ hội, các làng nghề, kho tàng ẩm thực của Khánh Hòa.

Với chiến thuật thi hợp lý, kết thúc vòng thi về đích, Huỳnh Thanh Thân đạt điểm chung cuộc 290,5 điểm và giành chức vô địch (15 triệu đồng). Về nhì là Nguyễn Trần Minh Tiến (Ninh Thuận) với 263 điểm. Ba thí sinh đoạt giải ba là Nguyễn Trường Khang (Bến Tre, 257 điểm), Trương Thị Hậu (Thanh Hóa, 255 điểm) và Nguyễn Văn Hưng (Bắc Giang, 248 điểm).

“Ai nói môn lịch sử là khô khan?”

Đánh giá về cuộc thi, GS.TSKH Vũ Minh Giang, phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam (cũng là thành viên ban giám khảo), phấn khởi: “Với không khí tuyệt vời của cuộc thi, ai nói môn lịch sử là khô khan? Rất mong cuộc thi này sẽ lan tỏa trong giới trẻ chứ không chỉ là cuộc thi của riêng khối học sinh”.

Anh Lê Quốc Phong, bí thư T.Ư Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN, cho biết đây là lần đầu tiên T.Ư Đoàn và Bộ Giáo dục - đào tạo với sự tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của Công ty CP Trò chơi giáo dục trực tuyến (Egmae) tổ chức cuộc thi đầy ý nghĩa này. Cuộc thi nhằm cụ thể hóa và thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”.

Trong thời gian ngắn đã có gần 311.000 thí sinh đến từ 2.621 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên ở 63/63 tỉnh, thành phố tham gia. Hình thức thi cũng rất mới mẻ, đa dạng, phong phú nên đã hấp dẫn tất cả những người dự thi. Từ thành công của cuộc thi này, T.Ư Đoàn và Bộ GD-ĐT sẽ duy trì tổ chức 2 năm/lần.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên