12/07/2008 08:18 GMT+7

Hyundai Vinashin bị bắt quả tang chôn trộm 60 tấn chất thải nguy hại

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Cả một ngọn núi xỉ đồng chưa giải quyết xong, Nhà máy Hyundai Vinashin (Khánh Hòa) lại toan tính tàn phá môi trường qua việc chôn hàng chục tấn chất thải độc hại sát khu dân cư. May mà cảnh sát môi trường tỉnh Khánh Hòa kịp thời ngăn chặn...

z4Aw74kl.jpgPhóng to
Đoàn xe chở chất thải nguy hại của Hyundai Vinashin bị cảnh sát môi trường Khánh Hòa phát hiện kịp thời - Ảnh: Phan Sông Ngân
TT - Cả một ngọn núi xỉ đồng chưa giải quyết xong, Nhà máy Hyundai Vinashin (Khánh Hòa) lại toan tính tàn phá môi trường qua việc chôn hàng chục tấn chất thải độc hại sát khu dân cư. May mà cảnh sát môi trường tỉnh Khánh Hòa kịp thời ngăn chặn...

Ngày 11-7, cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa đã buộc Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin phải tiếp nhận lại hơn 60 tấn chất thải nguy hại mà công ty này định đổ chôn ngay tại thôn Phú Thọ 3, xã Ninh Diêm, huyện Ninh Hòa.

Đoàn xe tải vận chuyển chất thải nguy hại từ dock (như một ụ tàu, dùng để đóng hoặc đưa các tàu biển vào bên trong sửa chữa) tàu biển tại Hyundai Vinashin lăn bánh rời nhà máy này khoảng 18g ngày 8-7. Chuyến đầu tiên có tất cả năm xe nhưng chỉ có bốn xe chở kịp hơn 60 tấn chất thải độc hại ra tới "đích", còn một xe phải tạm ở lại trong nhà máy. Địa điểm tập kết chất thải là khu đất bên vườn nhà của một hộ dân, gần đìa nuôi thủy sản. Bãi chuẩn bị chôn lấp chất thải này đã được san phẳng bằng máy ủi. Ngay tối hôm đó, đoàn xe đã bị cảnh sát môi trường (CSMT) chặn lại. Sau khi có đủ chứng cứ cho thấy đoàn xe này chở chất thải độc hại, trưa qua CSMT đã áp tải đoàn xe quay lại nhà máy của Hyundai Vinashin.

Rùng mình với chất thải

kKjlGQXy.jpgPhóng to
Đống chất thải độc hại nhầy nhụa mà Hyundai Vinashin tính chôn gần khu dân cư - Ảnh: Phan Sông Ngân
Tại nhà máy, khi chất thải nguy hại trên các xe vừa đổ xuống khiến nhiều người chứng kiến phải rùng mình. Từ đống chất thải hỗn độn, đen đen và nhầy nhụa bốc lên nồng nặc mùi vị rất khó chịu.

Theo CSMT, chất thải nguy hại này thải ra từ một ụ tàu biển bằng thép đang được sửa chữa tại Hyundai Vinashin. Trong chất thải có đủ thành phần phế thải từ sơn, dầu, nhớt, gỉ sắt thép, gỗ, đất… tích trữ lưu tồn lâu ngày tại các hầm thải của ụ sửa chữa tàu biển.

Một nhân viên của Hyundai Vinashin cho biết các tàu biển này có xuất xứ từ Ukraine, vốn đã bị "bỏ hoang" rất lâu nên nhiều thiết bị, sắt thép trên ụ tàu đều đã mục, gỉ trộn lẫn với đất cát lắng đọng bên trong. Ụ tàu này được Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) mua về và đưa vào sửa tại Hyundai Vinashin cách đây khoảng chục ngày. Nhà máy cho dọn tất cả chất thải tồn đọng trong các hầm chứa của ụ tàu để tiến hành sửa chữa. Tổng khối lượng chất thải trên ụ ước tính gần 200 tấn.

Theo biên bản làm việc với CSMT, ông Chung Seong Doo - giám đốc hành chính của Hyundai Vinashin - và các cán bộ của công ty này cho biết các nhân viên ở phòng vật tư của công ty có báo cáo toàn bộ hỗn hợp bùn và gỉ sắt thải trong ụ tàu là "chất thải thông thường". Do đó công ty mới để các bộ phận chức năng hợp đồng với một cá nhân là ông Mai Hữu Trí (ở Ninh Hòa) vận chuyển đưa ra khỏi nhà máy để đem đổ nơi khác. Tuy nhiên, sau khi giám định các mẫu chất thải của Hyundai Vinashin, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẳng định "có đủ căn cứ để xác định đây là chất thải nguy hại".

Ngay khi các xe chở chất thải nguy hại chuẩn bị đổ xuống "bãi thải" tại khu dân cư thì CSMT xuất hiện, đưa tất cả xe chở chất thải về tạm giữ tại Công an huyện Ninh Hòa. Trong quá trình điều tra xử lý, theo ông Tô Quang Cảnh - phó Phòng CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa, thoạt đầu phía Hyundai Vinashin không thừa nhận đó là chất thải nguy hại. Cơ quan CSMT phải tiến hành lấy mẫu để đưa đi giám định. Sau khi có văn bản kết luận của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa, cho đến hôm qua lãnh đạo đại diện Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin mới chịu ký biên bản thừa nhận việc vận chuyển chất thải nguy hại ra ngoài là "không đúng qui định của pháp luật…" và "chịu trách nhiệm về việc vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường".

Cơ quan chức năng nương tay?

AcCqQA9P.jpgPhóng to
60 tấn chất thải độc hại định đưa đi chôn trộm được lấy ra từ ụ sửa chữa tàu biển cũ nát này - Ảnh: P.S.Ngân
Cho đến nay, Hyundai Vinashin vẫn chưa giải quyết được món nợ chất thải xỉ đồng đang làm ô nhiễm môi trường thì lại xảy ra vụ việc "tày trời" này. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Mai Văn Thắng - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa - đã ký văn bản chỉ đạo khá nhẹ nhàng: "Sở Tài nguyên - môi trường yêu cầu Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin nhận lại toàn bộ lượng chất thải nguy hại đã vận chuyển ra khỏi nhà máy và thực hiện đúng trách nhiệm qui định…". Còn việc xử lý hành vi định "chôn trộm" chất thải nguy hại thì các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ trả lời "chờ xem xét".

Khi làm việc với CSMT, ông Chung Seong Doo đã nhiều lần xin lỗi và hứa sẽ không để tái diễn trong thời gian tới. Thế nhưng liệu có gì để tin chắc rằng Hyundai Vinashin sẽ không còn vi phạm qui định về bảo vệ môi trường, như công ty này đã từng nhiều lần cam kết trong những năm qua?

Tạm đình chỉ hoạt động hai doanh nghiệp tiêu thụ phế liệu của Hyundai Vinashin

Tối 11-7, thiếu tướng Cao Minh Nhạn - giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Tấn Huy và Công ty cổ phần Cựu chiến binh 394. Cả hai công ty này đều có trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh tại huyện Ninh Hòa, đồng thời là các đối tác trong việc xử lý, vận chuyển, tiêu thụ phế liệu sắt thép, dầu nhớt thải của Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.

Trước đó, ngày 2-7, CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra các cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Tấn Huy và Công ty cổ phần Cựu chiến binh 394.

Tại cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần Cựu chiến binh 394 có hai phân xưởng sản xuất tái chế nhớt thải và tái chế nhựa phế liệu đang hoạt động nhưng được lắp đặt trái pháp luật, thải nhiều loại chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Tấn Huy thì tự lắp đặt dây chuyền chế biến, sản xuất thép nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép, thẩm định về tác động môi trường. Theo kết quả kiểm tra, từ năm 2006 đến nay công ty này đã mua qua nhiều đầu mối hơn 8,170 triệu tấn sắt thép phế liệu, chủ yếu là từ Nhà máy Hyundai Vinashin.

CSMT Công an Khánh Hòa đã niêm phong, tạm đình chỉ sản xuất hai doanh nghiệp vi phạm.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên