12/06/2014 06:55 GMT+7

IADL yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Với tư cách là một trong hơn 100 tổ chức thành viên của Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), sáng 11-6, Hội Luật gia Việt Nam được IADL ủy quyền tổ chức họp báo công bố bản tuyên bố của IADL về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tếĐề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế Ngoại trưởng Nhật Bản: Phải kêu gọi TQ tôn trọng luật pháp

Bản tuyên bố do ông Jitendra Sharma (ủy viên ban thường vụ, chủ tịch danh dự IADL) trình bày đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng đang gia tăng giữa các nước trong khu vực liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông.

Theo ông Jitendra Sharma, sau khi xem xét việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam và các hành động tiếp sau đó của Trung Quốc, IADL đã quyết định gửi thư tới chính quyền Trung Quốc. IADL đã đề nghị phía Trung Quốc làm rõ cơ sở pháp lý của các hành động đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; đưa tàu, máy bay và tàu quân sự tới hoạt động gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981, tiến hành những hành vi khiêu khích như đâm, xịt vòi rồng vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam gây thiệt hại về phương tiện và đe dọa đến tính mạng con người, cũng như các vụ việc tấn công tàu cá của Việt Nam xảy ra từ ngày 7-5.

Ngoài ra, IADL kêu gọi Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc và là một trong năm quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải tôn trọng, tuân thủ tuyệt đối Hiến chương Liên Hiệp Quốc, xử sự đúng tư cách của một nước lớn cũng như đúng tư cách của một quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới. IADL còn yêu cầu Trung Quốc phải đưa ra những phản hồi với IADL bày tỏ quan điểm về các vấn đề này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Jitendra Sharma cho biết qua theo dõi vụ việc, ông thấy hành động khiêu khích của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là “không thể chấp nhận được và sai pháp lý hoàn toàn”.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên