IPO của các start-up công nghệ sẽ khuấy động thị trường nhà đất San Francisco

20/03/2019 18:00 GMT+7

Nếu Uber, Airbnb, Pinterest và Slack đều phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong năm nay, sự cạnh tranh trên thị trường nhà đất San Francisco (Mỹ) sẽ gia tăng.

IPO của các start-up công nghệ sẽ khuấy động thị trường nhà đất San Francisco - Ảnh 1.

Chuyên gia dự báo thị trường bất động sản San Francisco sẽ chịu tác động đáng kể từ hoạt động IPO của các công ty công nghệ. Ảnh: Alex Zyuziko

Báo cáo mới đây của công ty địa ốc Compass dự báo thị trường bất động sản (BĐS) khu vực vịnh San Francisco sẽ khởi sắc mạnh mẽ trong năm nay nhờ tác động của hàng loạt IPO giá trị cao của các start-up công nghệ.

Cuối tuần trước, start-up gọi xe Lyft đã khởi động chiến dịch IPO của mình, trong khi Uber, Airbnb, Pinterest và Slack đều có kế hoạch tiến hành IPO trong năm 2019. 

Bốn IPO đầy tiềm năng này có thể đạt mức định giá tổng cộng là 176 tỉ USD và ảnh hưởng đến 10.000 người lao động đang làm việc tại San Francisco. Do đó, Compass cho rằng các hoạt động IPO sắp tới sẽ có tác động đáng chú ý đến thị trường nhà đất khu vực này.

Bà Selma Hepp, chuyên gia kinh tế trưởng của Compass phân tích: "Sau IPO, nhân viên của các start-up công nghệ có thể bán cổ phiếu của họ để kiếm tiền, tạo ra một nhóm khách hàng mua nhà tiềm năng với khả năng chi trả cao hơn. 

Nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu mua ngày càng cao sẽ gây áp lực lên giá bất động sản. Nhóm người mua có nhu cầu xuất phát từ các đợt IPO có khả năng thống lĩnh thị trường trong thời gian tới."

Mức định giá gần đây nhất của Uber là 120 tỉ USD, cao hơn giá trị 104,2 tỉ USD của Facebook khi thực hiện IPO vào năm 2012. Khi đó, IPO của Facebook được coi là chất xúc tác khiến giá nhà đất vùng vịnh San Francisco bắt đầu "leo thang" vào cuối năm 2011. Giá nhà hiện đã tăng hơn hai lần so với mức giá năm 2012.

Tuy nhiên, thị trường nhà đất San Francisco đang hạ nhiệt. Trong tháng 12-2018, thành phố công nghệ này ghi nhận lượng giao dịch sụt giảm 22% so với cùng kì năm trước, theo một báo cáo khác được Compass công bố hồi tháng 1 năm nay.

Bà Hepp cho biết: "Về mặt lý thuyết, với việc Lyft đã hoàn tất IPO, chúng ta sẽ sớm nhận thấy hoạt động giao dịch nhà đất nhộn nhịp hơn. Tại thời điểm này, tác động có khả năng xảy ra nhất của IPO là sự gia tăng doanh số bán hàng."

Theo bà Hepp, giá nhà tại San Francisco đã tăng cao hơn nhiều sau một loạt IPO của Facebook, Twitter và Linkedin. Hoạt động này hầu như diễn ra mỗi năm một lần, kích thích nhu cầu của người mua và góp phần khiến giá bất động sản ngày càng đắt đỏ.

LIÊN HƯƠNG-BDS
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận