31/08/2012 03:30 GMT+7

Kênh rạch TP.HCM biến thành túi rác

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Nước tại các hệ thống kênh rạch TP.HCM đều bị ô nhiễm nặng, các chỉ số chất lượng nước đều vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần gây ra các căn bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, mắt, thần kinh...

Đây là nội dung được báo cáo tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ môi trường nước sông, kênh rạch với sự tham gia của cộng đồng” do Sở Tài nguyên - môi trường TP phối hợp với Ủy ban MTTQ TP tổ chức sáng 30-8.

Theo báo cáo tại hội thảo, TP.HCM hiện chỉ có khoảng 2.000 km cống mương, không đủ cho nhu cầu tiêu thoát nước, ba nhà máy xử lý nước thải hiện có chỉ đáp ứng xử lý khoảng 10% lượng nước thải.

Trong khi đó, tình trạng người dân vứt rác, xả thải, lấn chiếm ngày càng tăng khiến sông, kênh rạch ngày càng ô nhiễm nặng nề.

Về giải pháp nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ sông, kênh rạch, nhiều ý kiến cho rằng ngoài tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng, cần tăng cường khả năng giám sát của người dân bằng cách buộc các doanh nghiệp thành lập mới xây bể sinh học lưu trữ nước thải xử lý để bằng mắt thường người dân cũng có thể quan sát được.

Hiện nay, tuy có quy định xử phạt hành vi xả rác bừa bãi nhưng đơn vị chịu trách nhiệm giám sát, xử phạt lại không được phân công rõ ràng nên việc thực hiện không hiệu quả. Các đại biểu đề nghị xem lại việc này.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên