13/10/2012 07:33 GMT+7

Khai hoang trên... đất quốc phòng

DUY THANH
DUY THANH

TT - 79 hộ dân ở xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đang gặp khó do diện tích đất khai hoang rồi canh tác của họ lâu nay thuộc đất quốc phòng và đang bị thu hồi.

dsyQrHc9.jpgPhóng to
Ruộng mía được trồng trên đất quốc phòng được khai hoang hàng chục năm trước nhưng người dân không biết - Ảnh: Duy Thanh

Theo UBND xã Ninh Sim, các dự án quốc phòng thu hồi 16ha của các hộ dân, trong số này có 21 hộ đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Khai hoang nhầm đất

Ông Nguyễn Phương (55 tuổi, ở thôn Đống Đa, xã Ninh Sim) cho biết diện tích đất rộng 3,7ha mà ba anh em ông khai hoang từ năm 1977 vừa bị thu hồi 3,4ha để triển khai một dự án quốc phòng.

“Những năm đầu sau giải phóng, chính quyền khuyến khích chúng tôi khai hoang trên những khoảnh đất đồi núi ở địa phương để có quỹ đất sản xuất. Năm 1997, diện tích đất khai hoang của anh em tôi được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Đến tận năm 2003, 2004 chúng tôi mới biết đất này là đất quốc phòng. Nay quân đội thu hồi đất để xây dựng công trình, chúng tôi đồng lòng thôi, nhưng thực tế là ba gia đình với 13 miệng ăn sắp tới không biết phải sống bằng gì khi đất sản xuất bị thu hồi gần hết” - ông Phương trình bày.

Không riêng ông Phương, toàn xã Ninh Sim có 79 hộ bị thu hồi đất do khai hoang và sản xuất nhầm trên đất quốc phòng từ sau năm 1975 đến nay, trong đó có hàng chục hộ bị thu hồi hết đất. Ông Nguyễn Định, chủ tịch UBND xã Ninh Sim, cho biết xã này vốn là khu căn cứ của chế độ cũ, sau giải phóng, quân đội ta tiếp quản và hầu hết diện tích đất của xã là đất quốc phòng.

“Tuy nhiên do các quy định về bí mật quân sự nên chính quyền xã, huyện (nay là thị xã) hầu như không biết ranh giới cụ thể giữa đất quốc phòng với đất khác. Chính vì vậy mới xảy ra trường hợp cả trăm hộ dân khai hoang nhầm đất quốc phòng, chính quyền cũng cấp “sổ đỏ” cho dân trên đất nhầm này vào các năm 1997-1998”.

Chỉ được hỗ trợ

Ông Trần Công Hoán, chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, nói theo quy định, người dân bị thu hồi đất canh tác trên đất quốc phòng không được đền bù về đất mà chỉ được đền bù giá trị cây cối, hoa màu trên đất với mức giá cao nhất do tỉnh Khánh Hòa quy định. T

uy nhiên ông Hồ Ta, một hộ dân bị thu hồi 1,9ha đất, bộc bạch: “Mấy chục năm trước chính quyền khuyến khích chúng tôi khẩn hoang, chính mồ hôi công sức của chúng tôi đã biến những khu đồi núi khô cằn hoang hóa thành đất đai màu mỡ bây giờ. Việc khai hoang nhầm trên đất quốc phòng không phải lỗi của dân. Do vậy, chúng tôi nghĩ chính quyền nên nghiên cứu chính sách nào đó về khẩn hoang để hỗ trợ thêm cho dân mua đất mới hoặc thuê đất làm ăn. Nói thiệt tình, Nhà nước bồi thường cho chúng tôi 70 triệu đồng/ha mía, nhưng nếu đem tiền này đi mua đất mới để canh tác thì rất khó vì hiện nay đất trồng mía đã 250 triệu đồng/ha”.

Ông Trần Công Hoán cho hay đang chỉ đạo thống kê, rà soát cụ thể số hộ dân Ninh Sim bị thu hồi hết hoặc phần lớn diện tích đất sản xuất trên đất quốc phòng để thị xã xem xét tìm phương án tháo gỡ.

Còn ông Trần Sáu - phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa - cho hay thị xã vừa kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ thêm cho người bị thu hồi đất canh tác trên đất quốc phòng tại Ninh Sim. Tuy nhiên hiện UBND tỉnh Khánh Hòa chưa có ý kiến về đề xuất này.

Đã dành thời gian để trả đất

Theo lãnh đạo đơn vị có dự án triển khai tại xã Ninh Sim, đất ở đây là đất quốc phòng đã có tọa độ, bản đồ cụ thể từ lâu. “Năm 2003, toàn bộ diện tích đất quốc phòng ở xã Ninh Sim đã được cắm mốc, chiếu bản đồ và lên phương án quản lý. Năm 2006, dự án của đơn vị chúng tôi được phê duyệt, song đến năm 2010 chỉ thu hồi một diện tích nhỏ và nay thu hồi diện tích còn lại. Chúng tôi đã dành 4-6 năm để nhân dân, chính quyền chuẩn bị trả đất và tìm đất mới canh tác. Riêng đợt này chúng tôi tham gia hỗ trợ dân bị thu hồi đất 7 tỉ đồng” - vị này nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên