19/04/2014 08:27 GMT+7

Khai thác đất dự án bỏ hoang không hợp lý

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Công viên hồ điều hòa Nhân Chính nằm ở vị trí trung tâm với bốn mặt tiền, thuộc P.Trung Hòa (Q.Cầu Giấy) và P.Nhân Chính (Q.Thanh Xuân, Hà Nội).

Phóng to
Nhiều sân bóng trong khu dự án công viên chỉ vừa mới khai trương vào đầu tháng 4 này - Ảnh: Lâm Hoài

Trong quy hoạch chi tiết được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào đầu tháng 1-2011, dự án có diện tích 13ha. Dự án này được giao cho Vina Megastar làm chủ đầu tư xây dựng, nhưng do chậm trễ kéo dài, đầu năm 2013 UBND TP Hà Nội đã thu hồi.

Do dự án bị bỏ hoang kéo dài, ngày 5-8-2013, UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý cho Q.Thanh Xuân tiếp tục quản lý, khai thác sử dụng tạm thời các khu đất công, đất chưa sử dụng và đất đang chờ thực hiện dự án trên địa bàn quận, trong thời hạn 12 tháng. Ngoài ra văn bản của UBND TP có lưu ý Q.Thanh Xuân: “Không cho các tổ chức, cá nhân sử dụng làm địa điểm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp”. Thế nhưng sau đó, Q.Thanh Xuân thành lập trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc quận để khai thác thu lợi từ khu đất đắc địa nói trên không đúng với văn bản cho phép của UBND. Cụ thể, trung tâm phát triển quỹ đất đã ký hợp đồng khai thác khu đất này vào mục đích kinh doanh với nhiều đơn vị cá nhân, với thời hạn khai thác tới ngày 15-1-2015, quá gần sáu tháng so với thời hạn thành phố đã quy định.

Ghi nhận đến ngày 15-4, trong khuôn viên dự án nói trên, hàng chục sân bóng cỏ nhân tạo vẫn nườm nượp người ra vào, chong đèn tới khuya để cho thuê. Góc tiếp giáp đường Hoàng Minh Giám hàng loạt bãi đỗ xe ngày và đêm. Thậm chí tại góc tiếp giáp gần đường Lê Văn Lương, doanh nghiệp còn xây dựng, tráng bêtông kiên cố, làm bờ rào biến thành một bãi đỗ xe quy mô lớn... Khi các hạng mục lớn vận hành, hàng loạt dịch vụ ăn theo cũng mọc lên như nấm: quán nước, căngtin, sửa, rửa ôtô, xe máy... Tất cả tạo thành một hiện trạng nhếch nhác, lộn xộn, ô nhiễm ở mảnh đất “vàng” của quận này.

Ngày 15-4, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Gia Hữu - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND Q.Thanh Xuân - thừa nhận do lo ngại tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất nói trên, mới đây đích thân Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã tới đây kiểm tra. Và ngày 14-4, quận tiếp tục nhận được chỉ đạo bằng văn bản của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, yêu cầu quận “không cho thuê tạm thời để sử dụng vào mục đích khác dưới bất cứ hình thức nào” khu đất dự án. Ngoài ra, ông Thảo cũng yêu cầu quận này dừng việc cho liên danh Công ty TNHH nguồn nhân lực Đất Việt và Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Thiên Anh quản lý khu đất theo đề nghị trước đó của quận.

Ông Hữu cho biết cũng trong ngày 14-4, UBND quận đã lập hai đoàn kiểm tra đi rà soát việc kinh doanh dịch vụ, xây dựng công trình, việc lấn chiếm đất... ở cả trong lẫn ngoài khuôn viên dự án nói trên để chuẩn bị báo cáo thành phố trước ngày 25-4.

Tuy nhiên, viện dẫn lý do hợp đồng do trung tâm phát triển quỹ đất ký với một số doanh nghiệp, cá nhân để khai thác khu đất hiện nay vẫn còn thời hạn, ông Hữu cho biết quận sẽ báo cáo xin ý kiến của thành phố. “Nếu được gia hạn thời gian, quận sẽ tiếp tục duy trì việc khai thác cho hết thời hạn trong hợp đồng. Còn nếu thành phố kiên quyết bảo dừng thì quận sẽ chấp hành chấm dứt việc khai thác khu đất dự án” - ông Hữu nói.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên