21/02/2006 08:02 GMT+7

Khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ: Bệnh nhân hài lòng

LÊ THANH HÀ - V.TR.
LÊ THANH HÀ - V.TR.

TT - Một số cơ sở y tế tại TP.HCM, Tiền Giang... đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính. Bệnh nhân cảm thấy thoải mái và khen những nơi này có thái độ ân cần, tư vấn cặn kẽ. Bảo hiểm xã hội VN thì rất ủng hộ.

IFjHeQ0W.jpgPhóng to
Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh theo diện bảo hiểm y tế ngoài giờ tại phòng khám đa khoa Phước An (HEPA), số 473 Sư Vạn Hạnh nối dài, quận 10, TP.HCM (ảnh chụp chiều 20-2-2006) - Ảnh: THANH ĐẠM

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ngoài giờ hành chính là mong mỏi của nhiều người. Tại TP.HCM đã có hai cơ sở y tế đi tiên phong trong việc này. Tại Tiền Giang, bệnh viện đa khoa tỉnh còn khám BHYT tại nhà.

Ân cần, cặn kẽ

Phòng khám đa khoa Phước An (gọi tắt là HEPA) là cơ sở y tế tư nhân duy nhất hiện nay tại TP.HCM nhận khám chữa bệnh (KCB) BHYT ngoài giờ hành chính. 18g ngày 16-2, phòng khám vẫn còn khá nhiều bệnh nhân (BN).

Anh Phạm Ngọc Thương - 30 tuổi, bị bệnh gan, công tác tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết trước đây đăng ký BHYT tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, mỗi lần đi khám bệnh anh phải xin nghỉ một buổi vì thời gian đợi khám quá lâu. Khi biết HEPA khám ngoài giờ anh đã chuyển về đây. Tuy phải đóng phụ thu 8.000đ nhưng anh cảm thấy thoải mái hơn vì không phải bỏ việc cơ quan, không phải chờ lâu, được bác sĩ khám và tham vấn cặn kẽ về bệnh tật. Về quyền lợi, được hưởng đúng qui định của BHYT.

Sáng thứ bảy 18-2, tại Trung tâm Y tế (TTYT) Q. Bình Thạnh, bệnh nhân BHYT đến khám bệnh cũng rất đông. Bình Thạnh là cơ sở y tế nhà nước đầu tiên tại TP.HCM nhận khám BHYT ngoài giờ.

Anh Phạm Quốc Việt - 48 tuổi, bị bệnh cao huyết áp, công tác tại UBND P.22, Q. Bình Thạnh - kể: “Bệnh của tôi mỗi tuần phải tái khám một lần. Mỗi lần đi khám ở Bệnh viện Gia Định phải xin nghỉ việc một buổi, mà xin nghỉ mãi cũng không được. Nhiều khi tôi chỉ kịp khám bệnh, còn xét nghiệm thì không có thời gian nên phải bỏ tiền qua Trung tâm Medic làm. Khi Bình Thạnh thực hiện khám BHYT ngày thứ bảy, tôi cảm thấy rất thoải mái vì không phải lo lắng công việc bê trễ ”.

99BVpkGC.jpgPhóng to

BS Đặng Phi Bằng - TTYT Bình Thạnh - khám bệnh cho bệnh nhân Phạm Quốc Việt sáng thứ bảy 18-2 - - Ảnh: L.TH.H.

Chị Dương Thị Mỹ Hà (P.28, Q. Bình Thạnh) cho biết: “Các bác sĩ rất tận tình, cho thuốc đầy đủ, kể cả thuốc bổ để con tôi lướt qua được bệnh. Khi tôi hỏi về chích ngừa bệnh trái rạ, nhân viên nhận bệnh tư vấn rất cặn kẽ, nhiệt tình” .

Ngày nào cũng khám

Bác sĩ Nguyễn Hồng Nhạn - giám đốc phòng khám Phước An - cho biết hiện nay hầu hết bệnh viện công đều quá tải và chỉ nhận khám BHYT trong giờ hành chính (trừ BN cấp cứu). Trong khi đa số đối tượng tham gia BHYT là CB-CNV nhà nước, học sinh sinh viên thì việc đến khám trong giờ hành chính rất bất tiện. Từ 1-10 phòng khám đã nhận khám BHYT ngoài giờ tất cả các ngày trong tuần. Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận 70-80 bệnh nhân BHYT, trong đó hơn một nửa là khám ngoài giờ.

Bác sĩ Phạm Bảo Lâm - giám đốc TTYT Q.Bình Thạnh - nói quận thực hiện khám BHYT ngoài giờ ngày thứ bảy từ 12-11-2005. Mỗi thứ bảy có hơn 164 bệnh nhân đến khám BHYT. Trung tâm phải vận động mỗi tuần 26 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên... làm ngoài giờ, với mức bồi dưỡng trích từ nguồn viện phí 50.000-70.000 đồng/người.

Bác sĩ Phan Quý Nam - giám đốc BV Nguyễn Tri Phương - cho biết BV có đặc thù là khoa khám bệnh tách khỏi khoa cấp cứu. Vì thế lâu nay, ngoài giờ hành chính nếu BN BHYT đến khoa cấp cứu mà không phải bệnh cấp cứu, BV vẫn khám và cấp thuốc điều trị. Tuy không công khai là nhận khám BHYT ngoài giờ nhưng thực tế đã thực hiện.

Khám BHYT tại phòng mạch tư

Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ - phó giám đốc Sở Y tế, kiêm giám đốc BV Đa khoa trung tâm Tiền Giang - cho biết sau gần sáu tháng thực hiện KCB và cấp thuốc BHYT 24/24g đạt kết quả tốt, đầu năm nay số bệnh nhân đăng ký KCB BHYT tại BV đã tăng lên gấp đôi so với năm ngoái - 110.000 người. Kể từ 21-2, BV triển khai hai dịch vụ mới. Một là dịch vụ KCB tại nhà, những bệnh nhân (có thẻ BHYT) neo đơn, già yếu, diện chính sách... sẽ được bác sĩ BV đến tận nhà KCB.

Bệnh nhân chỉ thanh toán chi phí dịch vụ chênh lệch, còn chi phí xét nghiệm, chẩn đoán, thuốc men điều trị sẽ được BHYT thanh toán giống như KCB tại BV. Hai là bệnh nhân BHYT có thể đến các phòng mạch tư của các bác sĩ chuyên khoa công tác tại BV để KCB (trong giờ và ngoài giờ hành chính), sau đó mang đơn thuốc đến BV lĩnh thuốc 24/24g. Thanh toán giống như KCB tại nhà.

Ý tưởng hay

Ông Hoàng Kiến Thiết, trưởng Ban bảo hiểm xã hội tự nguyện (Bảo hiểm xã hội VN), nói: Thời gian khám chữa bệnh do bệnh viện tự qui định. Từ xưa đến nay, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện thông thường chỉ khám trong giờ hành chính, còn ngoài giờ chỉ trực cấp cứu. Một năm trước đây đến Bình Dương, tôi được biết một huyện thuộc tỉnh này đã yêu cầu TTYT huyện tăng cường khám chữa bệnh ngoài giờ cho công nhân, và họ đã thu thêm một khoản lệ phí nhỏ để trả tiền làm ngoài giờ cho cán bộ y tế, tôi thấy đây là ý tưởng rất hay.

* Thực tế triển khai KCB ngoài giờ cho bệnh nhân có thẻ hiện nay ra sao?

- Tôi đã thấy ở TP.HCM, Bình Dương, còn miền Bắc đã có một số nơi đề nghị nhưng triển khai thật sự thì chưa. Bảo hiểm xã hội VN rất ủng hộ nếu các cơ sở triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính cho người bệnh có thẻ.

* Nhưng vấn đề nhân lực và cơ sở vật chất đang là khó khăn đối với tất cả cơ sở KCB. Họ lấy đâu ra cán bộ y tế để triển khai KCB ngoài giờ cho người bệnh có thẻ, thưa ông?

- Ngành y tế nên điều chỉnh về thời gian phục vụ và tăng cường năng lực. Lượng người tham gia BHYT ngày càng đông, nhưng nếu cứ bó hẹp trong giờ hành chính thì thẻ chỉ là giấy mà thôi. Tôi cho rằng khi nghị định 10 được sửa đổi, bổ sung nếu được thực hiện đầy đủ, nghĩa là giám đốc bệnh viện có đủ quyền trả lương và đề bạt cán bộ đến cấp phó giám đốc bệnh viện, vẫn cơ sở vật chất và lực lượng cán bộ đó bệnh viện có thể khai thác hiệu quả hơn.

LÊ THANH HÀ - V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên