14/09/2022 20:21 GMT+7

Khan hiếm cát san lấp: Bộ đề nghị 6 tỉnh, thành miền Tây hỗ trợ tìm cát đắp nền cao tốc

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Để chủ động nguồn cát đắp cho các dự án đường cao tốc sắp triển khai trong khu vực, ngày 14-9, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi 6 tỉnh, thành miền Tây hỗ trợ điều tra, khảo sát nguồn cung cát.

Khan hiếm cát san lấp: Bộ đề nghị 6 tỉnh, thành miền Tây hỗ trợ tìm cát đắp nền cao tốc - Ảnh 1.

Sà lan neo đậu dày đặc trên sông Tiền (đoạn xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang) để chờ lấy cát - Ảnh: BỬU ĐẤU

Công văn Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy ký gửi UBND TP Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng cho biết tháng 2-2022, bộ đã phê duyệt các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự kiến nhu cầu sử dụng cát đắp nền đường cho hai dự án trên khoảng 18 triệu m3.

Nhằm chủ động nguồn cung cấp vật liệu, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, An Giang để thống nhất cung cấp cát đắp cho các dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, do các địa phương đang ưu tiên nguồn để phục vụ công trình trong tỉnh nên hiện chỉ có tỉnh An Giang cam kết cấp khoảng 1,1 triệu m3 từ việc tăng 50% công suất các mỏ. 

Đối với việc cấp phép các mỏ mới để khai thác phục vụ nhu cầu của các dự án, cả hai tỉnh đều chưa khẳng định.

Qua làm việc với các địa phương về nguồn cát đắp nền đường, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết ngoài việc khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng, đơn vị này đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá chất lượng, khả năng cung ứng đối với các mỏ cát đã có trong quy hoạch chưa được cấp phép, các mỏ tiềm năng chưa có trong quy hoạch, các mỏ cát biển...

Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ và chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương:

Phối hợp, tạo điều kiện cho Ban quản lý Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn trong quá trình điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu trên địa bàn.

Đối với một số khu vực mỏ cát sông có trong quy hoạch nhưng chưa khai thác và các vị trí có tiềm năng chưa có trong quy hoạch, cho phép tư vấn được khoan khảo sát thăm dò, lấy mẫu để đánh giá chất lượng, trữ lượng và khả năng khai thác.

Cho phép các đơn vị khai thác khoảng 5.000m3 cát biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng để thi công thí điểm và phục vụ nghiên cứu, đánh giá khả năng sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan hướng dẫn thủ tục cần thiết để thực hiện.

Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình Khan hiếm cát san lấp: Nguy cơ đình đốn công trình

TTO - Hàng loạt dự án giao thông, công trình xây dựng rơi vào tình trạng càng làm càng lỗ vì giá cát "nhảy múa", tăng cao so với giá trong hồ sơ đấu thầu.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên