31/10/2004 07:00 GMT+7

Khánh Hòa: Người dân bị mất ở Sông Lô đòi hỏi những gì?

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTCN - Chiều 22-10-2004, ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trưởng đoàn công tác giải quyết khiếu nại của tỉnh đã có cuộc gặp dân Sông Lô tại UBND xã Phước Đồng lần 2.

fE48DuP0.jpgPhóng to
Một góc biển và vùng Sông Lô đã thuộc “vương quốc” của Hoàn Cầu - Ảnh: Phan Sông Ngân

Ông Thân đã thông báo cho dân về việc phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ làm rõ sự thật những vấn đề mà TTCN số ra ngày 17-10-2004 đã phản ánh, về việc thu hồi đất của dân để giao cho Công ty TNHH Hoàn Cầu thực hiện dự án kinh doanh khu du lịch và giải trí Sông Lô (tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang)..

Ông Lê Xuân Thân cũng đã công bố một số kết luận, trả lời khiếu nại, thắc mắc mà dân đã nêu tại cuộc đối thoại lần trước (ngày 30-9-2004) như: công khai tờ trình của UBND tỉnh trước đây (số 268/TT-UB ngày 16-2-2001) đề nghị Chính phủ cho Công ty Hoàn Cầu thuê đất làm dự án tại Sông Lô; cùng văn bản của UBND tỉnh vừa đề nghị Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) kiểm tra lại toàn bộ bản đồ và tiến hành đo đạc trên thực địa diện tích đất mà tỉnh đã giao cho Hoàn Cầu thực hiện dự án (170,8404ha); yêu cầu chấm dứt tình trạng bít lối đi lại làm ăn sinh sống của dân, phải mở đường để dân vào khu vực đất đai còn lại của họ nằm phía bên trong khu vực dự án của Hoàn Cầu.

Đặc biệt là sẽ bố trí đất tái định cư cho những trường hợp bị giải tỏa nhưng đến nay vẫn không có nơi để ở; đồng thời tỉnh sẽ hỗ trợ thêm đồng loạt cho những hộ đã bị thu hồi đất giao cho Hoàn Cầu, với mức hỗ trợ bằng khoản tiền đền bù thiệt hại mà dân đã được nhận trước đây...

Tuy nhiên, chính lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi công bố những “ưu đãi” ấy cũng đã thừa nhận là “hiện thời vẫn chưa thể nào giải quyết thỏa đáng hết được những thắc mắc, khiếu nại của bà con...”. Bởi nhiều khiếu nại đối với dự án của Hoàn Cầu tại Sông Lô vẫn còn phải chờ kết quả đo đạc lại của Bộ TN&MT cũng như kết quả các cuộc thanh tra đối với dự án và cả Công ty TNHH Hoàn Cầu sắp tới...

Dân Sông Lô vẫn tiếp tục đòi sự trung thực...

Phó chủ tịch Lê Xuân Thân cho biết nếu việc kiểm tra diện tích đất đã giao cho Công ty Hoàn Cầu là chính xác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì yêu cầu bà con phải chấm dứt ngay việc khiếu kiện. Còn trường hợp giao đất không đúng, phạm vào diện tích đất của dân nằm ngoài vị trí bản đồ và diện tích mà Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giao cho Hoàn Cầu thì UBND sẽ khôi phục, trả lại ngay lập tức đất cho bà con. Đồng thời sẽ xử lý kỷ luật và đề nghị xử lý theo pháp luật những tổ chức và cá nhân đã gây ra những sai phạm ấy...

Một trong những vấn đề mà dân Sông Lô - Phước Đồng rất nhiều thắc mắc là tính pháp lý của cả hai bản đồ địa chính đang song song tồn tại tại Sông Lô: bản đồ dự án của Hoàn Cầu (lập năm 2001) và bản đồ địa chính của xã Phước Đồng (lập năm 1996). Và ông Nguyễn Tiến Khang, vụ phó Vụ Đăng ký thống kê – Bộ TN&MT, được tỉnh Khánh Hòa “mời vào trước” để tham gia tiếp dân, đã đưa ra kết luận ngay cả trước khi đoàn công tác của Bộ TN&MT vào tiến hành kiểm tra bản đồ và đo đạc thực địa, là bản đồ địa chính của xã Phước Đồng chưa phải là bản đồ địa chính, mặc dù đó là bản đồ Sở Địa chính tỉnh Khánh Hòa và Xí nghiệp Trắc địa bản đồ 5, thuộc Tổng cục Địa chính, đã đo đạc năm 1996 như chính ông Khang cho biết...

Cả ông vụ phó Vụ Đăng ký thông kê - Bộ TN&MT cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa hôm ấy không giải thích được thắc mắc tại chỗ của dân: “Nếu đó không phải là bản đồ địa chính thì từ năm 1996 đến nay, các cấp chính quyền từ xã lên tỉnh và cả trung ương đã quản lý địa chính ở Sông Lô và của xã Phước Đồng theo cơ sở nào?”. Và nếu ông Khang nói đúng thì tất cả sổ đỏ mà tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang đã cấp cho dân Phước Đồng dựa trên bản đồ đó (1996) là bất hợp pháp?

Cũng chính trên từng sổ đỏ mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp cho dân Sông Lô trước khi có dự án của Công ty TNHH Hoàn Cầu, đều được giám đốc Sở Địa chính tỉnh Khánh Hòa Mai Đức Chính ký tên, đóng dấu trích lục từ bản đồ địa chính của xã Phước Đồng... Vì vậy, người dân đòi hỏi vấn đề phải được tiếp tục làm rõ.

Vì dân?

Bức xúc và đáng thương nhất là nhiều người dân Sông Lô đã bị cưỡng chế dỡ nhà, thu hồi đất giao cho Hoàn Cầu triển khai dự án đã hơn ba năm qua nhưng tới nay vẫn chưa có chốn nào để nương thân kiếm sống. Mặc dù theo luật định, khi triển khai dự án phải hoàn thành khu tái định cư và công khai phương án bồi thường thiệt hại cho dân...

Một trong những nạn nhân ấy là gia đình bà Phùng Thị Loan (ở thôn Phước Hạ). Tại cuộc tiếp dân của tỉnh, đã khóc nghẹn khi kể lại tình cảnh của gia đình mình và van xin: “Gia đình tôi đi kinh tế mới, đã sống hơn 20 năm ở nơi này, phải chịu rất nhiều vất vả để trồng được cây trái như ngày hôm nay. Vậy mà khi tỉnh, thành phố buộc tháo dỡ nhà để giao lại đất..., do chồng tôi là lính ở chiến trường K trở về nên em không muốn để bị cưỡng chế đập dỡ nhà. Vì vậy tôi đã lo tự tháo dỡ nhà mình để giao lại hết đất đai... Nhưng cho tới giờ này tất cả bốn người của gia đình vẫn không biết ở đâu; cũng chẳng còn cách nào để làm ăn sinh sống nên các con tôi đã bị thất học hết rồi anh Thân ơi... Tôi chỉ van xin tỉnh, van xin các anh cho gia đình tôi được có nơi để ở, có chỗ để yên ổn làm ăn, nuôi các con tôi thôi các anh ơi...”!

Đại diện chi hội cựu chiến binh thôn Phước Hạ, ông Nguyễn Văn Vĩnh (hơn 70 tuổi) đã phát biểu: Tỉnh đã chủ trương thu hồi đất của dân ở Sông Lô đem giao cho Hoàn Cầu kinh doanh, với giá đền bù rẻ mạt... TP NhaTrang thì báo cáo không còn đất để bố trí tái định cư cho những người dân đã bị lấy hết đất. Còn mức hỗ trợ mỗi gia đình bị thu hồi đất chỉ được tính một năm; mức hỗ trợ “chuyển đổi ngành nghề” cho dân chỉ được 1 triệu đồng... Vậy xin hỏi giờ đây người dân chúng tôi biết lấy gì để sống? Xin hỏi các đồng chí, hiện nay ở tỉnh Khánh Hòa này, Hoàn Cầu và bà Tư Hường đã có biết bao nhiêu dự án, đất đai được cấp... Vậy tại sao tỉnh lại còn đi thu hồi hết đất đai nuôi sống bao nhiêu người dân Sông Lô để tiếp tục giao cho Hoàn Cầu buôn bán, kinh doanh? Như vậy đã công bằng hay chưa? Như vậy tỉnh đã “vì dân” hay chỉ vì Hoàn Cầu?, Vì “nhà tư bản” Tư Hường? ”.

Tất cả những đòi hỏi, van xin... của người dân ở Sông Lô đều chẳng có gì vượt ngoài qui định của pháp luật. Nhưng tại cuộc tiếp dân hôm ấy, hầu hết đều chưa có được sự giải đáp từ các lãnh đạo và cán bộ của tỉnh Khánh Hòa, của TP NhaTrang và cả của đại diện Bộ TN&MT.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên