30/01/2013 07:04 GMT+7

Khi một nhà ba, bốn số

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Hiện tại vẫn còn nhiều người dân ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) phải đi xác nhận ba, bốn số nhà là của một nhà để làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu.

Bc7kxvgn.jpgPhóng to
Số nhà “nhiều thế hệ” trong hẻm 79 Thống Nhất, P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM Ảnh: NGỌC HÀ

Nhà bà Huỳnh Thị Bé ở trong hẻm của đường Thống Nhất (tổ 110, khu phố 16, P.11, Q.Gò Vấp) nhưng nhiều năm nay vẫn dùng địa chỉ 13/8D Quang Trung. Bà Bé nói địa chỉ này nhà bà dùng từ năm 1996, sổ hộ khẩu và nhiều giấy tờ tùy thân khác như chứng minh nhân dân, bằng lái xe... của bà và người thân đều mang địa chỉ này. Tháng 11-2010, bà Bé được cấp số nhà mới là 79/18 Thống Nhất.

Gần đây, bà Bé làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu thì cơ quan công an không chấp nhận bởi số nhà trên sổ hộ khẩu cũ và hai số nhà (số mới và số cũ) trên giấy chứng nhận số nhà hoàn toàn khác nhau. Xem kỹ lại, bà Bé bất ngờ khi giấy chứng nhận số nhà ghi: cấp số nhà 79/18 đường Thống Nhất thay cho số nhà cũ là 13/8D đường Thống Nhất. Cả hai số nhà này đều khác số nhà trên sổ hộ khẩu hiện tại của bà Bé là 13/8D Quang Trung. Cơ quan công an yêu cầu bà phải làm giấy xác nhận ba số nhà trên là của một nhà.

Bà Bé bức xúc: “Số nhà của tôi là do Nhà nước cấp, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân của tôi cũng do công an cấp chứ tôi không tự đi làm, tự cho số. Sao các cơ quan nhà nước cho nhiều số khác nhau rồi nay bắt tôi phải đi xác nhận ba, bốn số nhà là một khiến tôi phải đi lại, lên xuống nhiều lần rất phiền hà?”.

Căn nhà của bà T. ở chung hẻm và cách nhà bà Bé vài căn lại mang số 13/8 Nguyễn Văn Lượng! Sổ hộ khẩu của gia đình bà T. làm năm 1996 cũng ghi nhà bà là địa chỉ này. Năm 2003, bà T. nhận được quyết định đổi số nhà ghi: cấp số nhà 78/21 đường Thống Nhất (nối dài) thay cho số cũ là 13/8 đường Thống Nhất! Và giấy chứng nhận số nhà gần đây của UBND Q.Gò Vấp lại đổi địa chỉ nhà bà T. từ số 78/21 đường Thống Nhất (nối dài) thành 79/29 đường Thống Nhất! Như vậy, tổng cộng nhà bà T. có bốn số và bà cũng phải xin xác nhận bốn số nhà này là của một nhà để bổ sung thủ tục đổi sổ hộ khẩu.

Ông Nguyễn Đình Mẫn, tổ trưởng tổ dân phố 110, khu phố 16, P.11, Q.Gò Vấp, cho biết tổ này có 54 căn nhà thì có đến tám nhà phải làm giấy xác nhận nhiều số nhà là một. Phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp cho biết trong đợt cấp số nhà mới cho người dân từ cuối năm 2010 đến năm 2011, UBND quận cấp khoảng 100.000 giấy chứng nhận số nhà. Tỉ lệ sai sót khoảng 1%, tức có khoảng 1.000 hộ dân phải làm thủ tục xác nhận nhiều số nhà là của một nhà khi làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu.

Ông Lê Hoàng Hà, phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết quận đã nắm bắt được những rắc rối khi cấp đổi số nhà mới kèm với việc đổi sổ hộ khẩu trên địa bàn quận nên đã chỉ đạo các phường làm thủ tục xác nhận miễn phí, nhanh, gọn cho người dân. Ông Hà nói UBND quận sẽ tham khảo để chỉnh sửa và hoàn thiện mẫu giấy xác nhận số nhà mà UBND P.8 đang áp dụng để phổ biến cho các phường khác xác nhận số nhà cho người dân nhanh và gọn hơn. Khi đó, người dân không cần làm đơn xin xác nhận mà chỉ cần điền vào mẫu có sẵn.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hộ khẩu số nhà