02/04/2013 07:26 GMT+7

Khi sữa không đủ xuất ngoại

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - “Hơn 10 nhà máy của chúng tôi đã quá tải. Mỗi ngày nhìn trên bàn của tôi thấy thiếu 3 tỉ đồng, 5 tỉ đồng, thậm chí 8 tỉ đồng vì mình không có hàng bán, nhiều lúc phải ngưng hết các đơn hàng xuất khẩu để phục vụ thị trường nội địa” - bà Mai Kiều Liên, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk), tâm sự trong chuyến thị sát hai nhà máy mới của mình tại Bình Dương.

Kết thúc năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt 180 triệu USD, chiếm 14% doanh thu. Một con số không quá lớn trong khoản doanh thu kếch sù của công ty có cổ phiếu “nóng” nhất trên sàn chứng khoán VN, nhưng vô cùng ý nghĩa đối với một mặt hàng vốn không phải là thế mạnh của VN, khi mà hơn chục năm trước mặt hàng sữa bột cho trẻ em hoàn toàn là nhập ngoại.

Năm 1988, khi sản phẩm sữa bột đầu tiên nhãn hiệu Dielac của VN ra đời, nhiều người lúc ấy đã phải quần quật, chất từng lon sữa lên xe tải nhỏ để đi bán từng cửa hàng, sạp tạp hóa. Có hôm chạy lòng vòng nguyên ngày vẫn không bán nổi lon nào. “Hồi đó tư duy kinh tế về marketing và quảng cáo cũng chưa có”, bà Liên nhớ lại. Hơn 10 năm sau, cục diện đã khác, lon sữa mang thương hiệu Dielac ngày nào đã xuất khẩu khắp 23 nước, trong đó có những thị trường khó như các nước thuộc khu vực Trung Đông, Philippines, Thái Lan...

“40 năm trước một vị bộ trưởng đã nói với chúng tôi VN chỉ có thể xuất khẩu thành công hai mặt hàng, đó là sữa và cà phê. Hồi đó không ai nghĩ điều đó sẽ thành hiện thực. Bây giờ, cà phê vẫn đang phải xuất khẩu thô, nhưng sữa VN đã làm được”, bà Liên kể. Ở một thị trường mà hơn 70% sữa ngoại đang chi phối, có mặt hầu hết các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới như VN thì việc “mỗi năm lấy một ít thị phần” đã là câu chuyện không dễ. Vì vậy, việc xuất khẩu sữa bột VN không chỉ chứng minh chất lượng sản phẩm Việt mà còn cho thấy nếu biết tìm đúng thị trường ngách thì cơ hội luôn có.

Trong khi cà phê, sắn, tiêu... hay hàng loạt nông sản khác đang loay hoay để nâng cao giá trị gia tăng khi xuất khẩu thì câu chuyện xuất khẩu sữa bột trở thành điểm sáng hiếm hoi trên bản đồ xuất khẩu của VN.

Vinamilk đang nhắm đến doanh số 3 tỉ USD vào năm 2017 để vào tốp 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới. Với hai nhà máy hiện đại không thua kém trong khu vực trị giá 4.000 tỉ đồng vừa mới hoàn thành, tham vọng đó sẽ gần hơn.

Dam65FfZ.jpgPhóng to
Sản xuất sữa bột tại nhà máy mới của Vinamilk ở Bình Dương - Ảnh: N.Bình
N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên