14/07/2017 17:57 GMT+7

Khiếm khuyết cầu Tân Vũ - Lạch Huyện không ảnh hưởng an toàn?

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Trực tiếp thị sát dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng), lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định những khiếm khuyết kỹ thuật đang được khắc phục, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (thứ 2 từ trái sang) nghe nhà thầu thông tin thêm về việc khắc phục những khiếm khuyết của công trình dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện - Ảnh: NGUYÊN NGỌC
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (thứ 2 từ trái sang) nghe nhà thầu thông tin thêm về việc khắc phục những khiếm khuyết của công trình dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện - Ảnh: NGUYÊN NGỌC

Chiều 14-7, đoàn công tác của các bộ ngành chức năng đã có buổi thị sát tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đưa ra những khuyến cáo về việc công trình này đang tồn tại nhiều khiếm khuyết.

Ông Phạm Minh Hà - cục trưởng Cục giám định Nhà nước về công trình xây dựng - Bộ xây dựng, cho biết vào giữa tháng 6-2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các chuyên gia đã có đánh giá về công trình cũng như đưa ra khuyến cáo với nhà thầu thi công cần phải tập trung khắc phục một số vấn đề để bảo đảm chất lượng của công trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết trong sáng 14-7, đoàn đã làm việc với các bên liên quan, tập trung phân tích 11 kiến nghị của Hội đồng nghiệm thu đưa ra, trong đó có 6 nội dung khuyến cáo.

Tôi đã yêu cầu các bên có trách nhiệm phải theo dõi, quan trắc, đánh giá xử lý kịp thời nếu có lỗi nào xảy ra.

Trong 5 khiếm khuyết về kỹ thuật, thì có 3 lỗi liên quan trực tiếp đến phần cầu chính vượt biển và 2 khiếm khuyết nằm ở khu vực cầu Sông Cấm trên đường dẫn ra cầu chính.

Cả 5 lỗi này có thể nhìn thấy dễ dàng bên ngoài và có thể khẳng định những lỗi này không làm ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu của công trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công

Theo ông Công, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo ngay sau khi nhận được văn bản của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Cho đến nay nhà thầu đã khắc phục được một số khiếm khuyết và vẫn đang tiếp tục khắc phục nốt những khiếm khuyết còn lại. Sau khi xử lý xong, chất lượng công trình sẽ được đảm bảo an toàn.

Ông Công cũng nhấn mạnh thông tin về việc nứt dầm cầu chính là không có cơ sở.

Theo giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Viết Trung - tổ trưởng tổ chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về công trình cầu Tân Vũ - Lạch Huyện thì Hội đồng nghiệm thu thành lập riêng một Tổ chuyên gia bao gồm những chuyên gia về các chuyên ngành liên quan như cầu, vật liệu...

Theo đó, khi kiểm tra định kỳ thì các chuyên gia sẽ kiểm tra các phần công việc của chuyên ngành mình và sau đó viết báo cáo gửi lên Hội đồng để tổng hợp và gửi lại cho nhà thầu thi công để xem xét, xử lý, khắc phục những lỗi còn tồn tại và các chuyên gia sẽ kiểm tra lại xem những khiếm khuyết này đã được xử lý khắc phục như thế nào.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra còn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục - Ảnh: TIẾN THẮNG
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra còn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục - Ảnh: TIẾN THẮNG

"Khi kiểm tra một công trình cơ bản, chúng tôi sẽ kiểm tra xem công trình đó có đáp ứng được hai yếu tố chính là: có đảm bảo an toàn kết cấu chịu lực hay không và có đảm bảo an toàn khai thác giao thông hay không. Những vấn đề chúng tôi nêu ra như báo chí phản ánh đó là những khiếm khuyết đang trong quá trình xử lý để hoàn thiện công trình." - ông Chung nói thêm.

Cũng theo ông Chung, những khiếm khuyết tại cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mà Hội đồng nghiệm thu đã chỉ ra là hoàn toàn có thể khắc phục được. Bản thân công trình là an toàn và hiện nay tổ chuyên gia vẫn đang tiếp tục theo dõi việc nhà thầu khắc phục các khiếm khuyết.

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) đang tồn tại một số khiếm khuyết, sai sót về kỹ thuật.

Cụ thể, về hạng mục kết cấu nền, mặt đường sử dụng vật liệu đất đắp bao và độ chặt lề mái ta luy nền đường chưa phù hợp theo thiết kế, tiêu chuẩn áp dụng. Các nhà thầu chưa chú trọng đến công tác thoát nước tạm trong quá trình thi công nên một số đoạn có nước đọng dọc theo lề mép đường và thấm xuống các lớp nền, móng đường gây ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình.

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa trên mặt cầu có độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Về công tác quản lý chất lượng, nhà thi công cũng chưa tuân thủ đầy đủ theo các biện pháp thi công, quy trình quản lý chất lượng đã được lập và phê duyệt. Tư vấn giám sát chưa kiểm soát chặt chẽ công tác thi công tại công trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình.

Hội đồng nghiệm thu yêu cầu Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, kiểm soát vật liệu đầu vào, bảo đảm công tác thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình theo đúng yêu cầu thiết kế và quy định chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, bao gồm phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An, huyện Cát Hải của TP Hải Phòng và 5,44km cầu vượt biển.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỉ đồng, trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản là 10.049 tỉ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỉ đồng.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên