18/09/2012 14:11 GMT+7

Khiếu nại, tố cáo đất đai ngày càng nhiều

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu như vậy trong buổi thảo luận của Ủy ban Thường vụ QH về báo cáo kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai sáng 18-9.

Dự án Luật đất đai: “Cứ tù mù, còn khiếu kiện”

bux4cBTi.jpgPhóng to
Người dân khu quy hoạch dự án tiểu thủ công nghiệp Tây Huề (Mỹ Hòa, Long Xuyên, An Giang) không đồng tình với mức đền bù nên chưa bàn giao đất - Ảnh: Đức Vịnh

Chính quyền có nhiều thiếu sót

Theo đó, từ năm 2003-2010, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận và xử lý hơn 1,2 triệu đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai bình quân hằng năm chiếm gần 70%. Từ năm 2008-2011 tiếp nhận, xử lý gần 700.000 đơn thư với gần 500.000 vụ việc. Năm 2011, cả nước có hơn 4.000 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người.

Trong số đơn thư khiếu nại, các quyết định hành chính về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm 70%; khiếu nại các quyết định hành chính về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chiếm 20%; khiếu nại các quyết định hành chính về cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chiếm 10%.

Đáng chú ý, tỉ lệ khiếu nại, tố cáo đúng và khiếu nại, tố cáo có đúng, có sai chiếm 47,8%, có địa phương tỉ lệ này rất cao. Tỉ lệ khởi kiện đúng và đúng một phần tại tòa án nhân dân các cấp chiếm 19,5% các vụ được đưa ra xét xử.

“Qua đó có thể thấy việc khiếu nại, tố cáo của công dân là có cơ sở, việc ra quyết định hành chính về đất đai của các cấp chính quyền còn nhiều thiếu sót” - chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, trưởng đoàn giám sát Nguyễn Văn Giàu nói.

Phải tìm địa chỉ làm sai

Đánh giá về hình hình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng đang ở mức “rất nghiêm trọng”. Ông nói: thứ nhất là thể hiện ở số lượng đơn thư rất nhiều; thứ hai là quyết định hành chính sai quá nhiều, tỉ lệ sai đến một nửa.

“Khiếu nại tố cáo ngày càng nhiều, đoàn đông người ngày càng tăng. Điều này ảnh hưởng đến đời sống người dân, đến an ninh trật tự xã hội” - ông Hùng nói.

Ông Hùng lưu ý đoàn giám sát cần hoàn thiện báo cáo, sắp tới trình ra Quốc hội thì phải chỉ rõ rằng tình trạng nghiêm trọng như vậy thì Luật đất đai phải sửa những gì, nghị định của Chính phủ và thông tư các bộ, ngành có gì chưa ổn.

“Yêu cầu Chính phủ, Thanh tra Nhà nước, Bộ Tài nguyên và môi trường rà soát, tìm ra địa chỉ sai ở đâu phải xử lý, bồi thường cho dân. Chúng ta phải có biện pháp để không xảy ra khiếu nại tố cáo mới nữa, giải quyết cho được những khiếu nại, tố cáo cũ đang tồn đọng” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên