06/06/2014 09:19 GMT+7

Khó cấp phép xây dựng ở 3 tuyến đường lớn

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 5-6, Sở Xây dựng TP.HCM đã họp với phòng quản lý đô thị của 12 quận, huyện có ba tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và xa lộ Hà Nội đi qua về việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD) cho nhà dân. Đây là ba tuyến đường vừa được UBND TP phê duyệt thiết kế đô thị.

Diện mạo mới 3 tuyến đường lớn ở TP.HCM
Đề nghị thay xin phép bằng đăng ký xây dựng
Đường mới Phạm Văn Đồng đẹp nhưng hai bên đường "ghê" quá

Tại cuộc họp, phần lớn các đại diện phòng quản lý đô thị các quận, huyện cho biết rất khó cấp GPXD cho nhà riêng lẻ trên các tuyến đường này. Nhiều khu vực có sự khác nhau giữa thiết kế đô thị và quy hoạch phân khu về chức năng sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi... khiến các quận khó khăn khi xác định các tiêu chí để cấp GPXD. Thiết kế đô thị nhiều khu vực buộc công trình phải có khoảng lùi từ 10-20m so với lề đường.

Nếu lấy thiết kế đô thị làm cơ sở để cấp GPXD cho dân thì người dân không còn đất cất nhà bởi toàn bộ lô đất thuộc khoảng lùi. Có đại biểu đưa ra dẫn chứng rằng một số khu vực dọc đường Phạm Văn Đồng ở Tân Bình được xây dựng tối đa bảy tầng theo quyết định 135 và 45 của UBND TP về nhà liên kế, nhưng theo thiết kế đô thị thì khu vực chỉ có tầng cao tối đa là năm tầng. “Theo quy định, nếu thiết kế đô thị khác với quy hoạch thì phải trình qua hội đồng kiến trúc để điều chỉnh. Nếu hồ sơ xin GPXD nào của dân cũng trình qua hội đồng kiến trúc thì người dân sẽ chờ đợt rất lâu. Đề nghị cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể về việc này” - đại diện Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức đề xuất. Đa số quận, huyện đều đề xuất cấp GPXD theo quyết định 135 và 45 về thiết kế nhà liên kế, một quy định do UBND TP ban hành để áp dụng cho những khu vực chưa có thiết kế đô thị trước đây.

Ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, yêu cầu UBND các quận, huyện có báo cáo gửi UBND TP và Sở Quy hoạch - kiến trúc TP về những vướng mắc trong việc cấp GPXD trên ba tuyến đường trên. Trước mắt, Sở Xây dựng TP sẽ đề xuất UBND TP cấp GPXD chính thức quy mô tối đa ba tầng cho nhà dân hiện hữu nằm trong các khu vực quy hoạch xây nhà cao tầng, công viên... để quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng...

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên