22/11/2011 00:22 GMT+7

Khổ sở vì thi hành án

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sau bốn năm đi kiện, một Việt kiều đã được tòa tuyên trả lại căn nhà bị mất. Dù bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng việc thi hành án liên tục bị trì hoãn vì các cơ quan thi hành án... chỉ qua chỉ lại.

33DnMSMy.jpgPhóng to

Căn nhà số 77 Lê Đình Lý, Đà Nẵng - Ảnh: H.K.

Theo bản án phúc thẩm, sau thời gian định cư tại Hoa Kỳ, năm 2003 bà Trần Thị Bích Ngọc muốn về VN sinh sống nên bỏ tiền mua căn nhà số 77 Lê Đình Lý (Đà Nẵng). Tuy nhiên tại thời điểm đó, bà Ngọc chưa được pháp luật VN cho phép đứng tên chủ quyền đất đai nên đã nhờ con gái bà là Nguyễn Thị Phú Mỹ đứng tên giùm. Khi xây nhà mới, giữa bà Ngọc và con gái có viết giấy thỏa thuận đóng góp của hai người, nhưng toàn bộ số tiền chủ yếu do bà Ngọc bỏ ra.

Đến năm 2007, khi bà Ngọc đang còn ở Hoa Kỳ, bà Mỹ đã chuyển nhượng căn nhà trên cho ông Trương Văn Chiến và hai người khác mà không có sự đồng ý của bà Ngọc. Biết được vụ việc, bà Ngọc khiếu nại nhưng không được giải quyết nên đã kiện ra tòa.

Ngày 4-9-2009, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên bà Ngọc thắng kiện. Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có kháng nghị giám đốc thẩm. Sự việc tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2011, Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, theo đó không chấp nhận kháng nghị, buộc ông Chiến và những người có liên quan phải trả lại căn nhà cho bà Ngọc.

Dù quyết định giám đốc thẩm đã có hiệu lực pháp luật nhưng việc thi hành vẫn tiếp tục bị trì hoãn nhiều lần. Nhiều cuộc họp giữa các cơ quan Đảng, chính quyền quận Thanh Khê đã tiến hành để bàn phương án thi hành bản án nhưng cuối cùng vẫn không thực hiện được. Ông Lê Văn Trịnh - chấp hành viên Chi cục Thi hành án quận Thanh Khê, người phụ trách thi hành bản án - cho biết trong quá trình giải quyết việc thi hành án, bà Ngọc cung cấp cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê hộ chiếu xác định bà Ngọc có quốc tịch Mỹ và thẻ tạm trú do Công an Đà Nẵng cấp có thời hạn đến tháng 9-2013. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê đã đề nghị Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng rút hồ sơ vụ án lên thi hành vì bà Ngọc là người nước ngoài.

Tuy nhiên, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng lại cho rằng mặc dù bà Ngọc có quốc tịch nước ngoài nhưng bà đã ở VN để khởi kiện vụ án và đến giai đoạn thi hành án bà Ngọc vẫn ở VN để yêu cầu thi hành án, như vậy thẩm quyền thi hành án đối với vụ việc này thuộc Chi cục Thi hành án quận Thanh Khê.

Sau khi có quan điểm khác nhau, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã có văn bản xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án Bộ Tư pháp. Cuối cùng tổng cục đã có văn bản chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng rút hồ sơ từ Chi cục Thi hành án quận Thanh Khê lên để thi hành vụ án. Tuy nhiên, ngày 16-11 ông Trần Phước Thu, cục phó Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng, nói: “Hiện cục trưởng (ông Võ Văn Tân - PV) đang đi công tác nước ngoài nên tôi không thể giải quyết được vụ việc. Khi nào cục trưởng về sẽ tiến hành làm các thủ tục, có phương án rút vụ án lên để thi hành”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên