06/05/2014 06:20 GMT+7

Khởi động 10 năm, dự án vẫn còn trên giấy

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Đó là điều gây ngạc nhiên cho các đại biểu Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM khi khảo sát tiến độ của dự án xây dựng mới khu khám, chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh ung thư của Bệnh viện Ung bướu tại số 47 Nguyễn Huy Lượng (Q.Bình Thạnh) ngày 5-5.

Khu khám mới Bệnh viện Ung bướu: thủ tục 10 năm chưa xong

Dự án khởi động từ năm 2004 nhưng đến nay chưa thể khởi công và đội vốn từ 76 tỉ đồng ban đầu lên đến 242 tỉ đồng (phần xây lắp, chưa tính trang thiết bị) theo thiết kế. Sở Y tế TP lý giải nguyên nhân chậm triển khai dự án và đội vốn là do trượt giá, thay đổi chủ đầu tư và thay đổi quy mô dự án.

UBND TP duyệt dự án năm 2004, dự kiến hoàn thành vào năm 2012, quy mô 7 tầng, do Bệnh viện Ung bướu làm chủ đầu tư. Trong quá trình làm các thủ tục để khởi công, điều chỉnh dự án thì kinh phí xây dựng thay đổi do trượt giá. Dự án kéo dài đến tháng 2-2012 thì bệnh viện có tờ trình xin... hủy dự án để thực hiện lại từ đầu vì hồ sơ thiết kế và các bước chuẩn bị đã quá lâu, thiết bị và công năng sử dụng đã lạc hậu. Tháng 4-2012, UBND TP quyết định giao dự án trên cho Sở Y tế TP làm chủ đầu tư và thực hiện lại các thủ tục từ đầu. Ông Huỳnh Văn Biết, phó giám đốc Sở Y tế TP, cho biết hiện dự án đang chờ Sở Tài nguyên - môi trường TP phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sau khi qua thủ tục này, hồ sơ dự án sẽ trình Sở Xây dựng TP phê duyệt.

Các đại biểu HĐND TP đánh giá đây là dự án thuộc dạng cấp bách của TP nhằm giảm tải cho Bệnh viện Ung bướu hiện tại. Các đại biểu chất vấn: liệu các thủ tục của dự án có hoàn thành trước ngày 31-10 năm nay để ghi vốn cho năm sau khởi công? Các cơ quan chức năng cho biết thủ tục phê duyệt dự án tại Sở Xây dựng TP là 3 tháng, thủ tục đấu thầu 45 ngày nên trên lý thuyết sẽ kịp. Nhưng đó là một bài toán khó bởi trong thực tế, thời gian phê duyệt một dự án tại Sở Xây dựng TP là hai năm!

“Phải tính công sức chờ đợi của từng bệnh nhân mới thấy được sự bức thiết của dự án, mới thấy được trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc chậm trễ này. Đây là việc trong tầm tay của TP mà để người dân phải bức xúc chờ đợi gần 10 năm nay, các ngành cần phải xem lại cách làm. Ba sở cùng “chạy” nhưng mỗi sở chạy theo một cách khác nhau thì sao dự án không chậm được!” - ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND TP bức xúc. Ông Đông đề nghị các sở ngành phải hợp sức lại với nhau để thủ tục của dự án này sớm hoàn thành.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên