05/10/2014 07:35 GMT+7

​Khởi kiện 8 năm chưa được xét xử

D.NGỌC HÀ ghi
D.NGỌC HÀ ghi

TT - Nhà tôi và nhà bà H. ở cạnh nhau. Năm 2001, gia đình bà H. đào móng xây nhà thì nhà tôi bị nứt tường, hư hỏng các kết cấu khác trong nhà.

Bà Nguyễn Thị Bông kể chuyện 8 năm đi kiện - Ảnh: D.N.Hà

 

Tôi còn nghi ngờ thợ xây của bà H. đã gọt một phần móng nhà của tôi trong quá trình đào đất làm móng nhà. Ngay lúc đó, tôi đã báo với UBND phường và UBND phường có mời hai bên đến hòa giải. Trong biên bản hòa giải ở phường, bà H. thừa nhận thợ xây của bà có cắt một phần gạch ló ra của nhà tôi nhưng không chịu trách nhiệm về những hư hại khác.

Năm 2004, tôi khởi kiện bà H. ra TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) yêu cầu bồi thường thiệt hại do bà H. xây dựng nhà làm hư hỏng nhà tôi. Sau đó, TAND Q.Bình Thạnh có mời Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn kiểm định những hư hỏng trong nhà tôi.

Đại diện công ty này có đến nhà tôi khảo sát một lần nhưng sau đó từ chối khảo sát tiếp để đưa ra kết quả kiểm định cuối cùng với lý do có quá nhiều việc. Tháng 3-2006, TAND Q.Bình Thạnh đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, bà H. không chịu thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại nên tôi có đơn xin hoãn phiên tòa để chờ kết quả kiểm định thiệt hại từ cơ quan chức năng.

Từ đó đến nay, TAND Q.Bình Thạnh không mở phiên tòa để xét xử vụ kiện của tôi nữa. Tôi đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng như TAND tối cao, TAND TP, HĐND TP... và các đơn vị này nhiều lần có phiếu chuyển yêu cầu chánh án TAND Q.Bình Thạnh giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật. Cho đến nay, tôi đã nhiều lần yêu cầu TAND Q.Bình Thạnh đưa vụ án ra xét xử nhưng cơ quan này cứ kéo dài.

TAND Q.Bình Thạnh lấy lý do chưa có kết quả kiểm định nhà tôi hư thế nào nên chưa thể đưa vụ án ra xét xử. Năm 2008, do nhà tôi hư hỏng quá nặng, nứt tường, dột mái... nên tôi không chờ đợi được mà phải sửa lại nhà để ở. Các công ty kiểm định cho rằng nhà tôi đã sửa chữa rồi nên không có cơ sở để kiểm định hư hỏng và xác định giá trị thiệt hại.

Tuy nhiên, trước khi tôi sửa nhà, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đã đến khảo sát một lần. Tại sao tòa không yêu cầu công ty này ra kết quả kiểm định? Hiện nay, TAND Q.Bình Thạnh là cơ quan có thẩm quyền xét xử vụ án, tại sao không buộc các cơ quan kiểm định phải kiểm định và ra kết quả cho trường hợp hư hỏng nhà của tôi?

Việc TAND Q.Bình Thạnh chậm đưa vụ án ra xét xử đã vi phạm Bộ luật tố tụng dân sự về thời hạn đưa vụ án ra xét xử.

NGUYỄN THỊ BÔNG (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) 

* Ông Phạm Doãn Hiếu (chánh án TAND Q.Bình Thạnh):

Phải có kết quả giám định

Đúng là vụ án của bà Bông đã được TAND Q.Bình Thạnh thụ lý từ năm 2004 đến nay chưa giải quyết xong, nội dung khiếu nại của bà Bông là có thực tế. Đây là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, hiện vụ việc đã có quyết định tạm định chỉ. Quá trình giải quyết vụ án, tòa cũng đã làm việc với bà Bông.

Quá trình thu thập chứng cứ của vụ việc đòi hỏi phải có kết quả giám định để xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại nhằm làm cơ sở giải quyết yêu cầu bồi thường của người khởi kiện. TAND Q.Bình Thạnh cũng đã trưng cầu nhiều đơn vị giám định nhưng đến nay chưa có đơn vị nào báo cáo kết quả.

Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn từ chối giám định sau lần đầu tiên khảo sát, các công ty khác cũng từ chối. Gần đây, bà Bông đã sửa nhà nên các dấu vết của việc hư hỏng đã thay đổi, cơ quan giám định không có cơ sở để giám định.

Với vụ việc này, nếu không có kết quả giám định của đơn vị chuyên môn thì tòa không có căn cứ để giải quyết. Vì vậy, tòa đã tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định. TAND Q.Bình Thạnh thông báo về việc này và yêu cầu bà Bông tự mời đơn vị giám định để giám định thiệt hại nhưng bà Bông không mời mà cho rằng trách nhiệm trưng cầu giám định là của tòa án.

Trong vụ án dân sự, trách nhiệm cung cấp chứng cứ đầu tiên thuộc về các bên đương sự. Tòa sẽ mời bà Bông đến để xác định lại rằng bà có mời được tổ chức giám định nào hay không.

Tôi sẽ kiểm tra lại về thời điểm bà Bông yêu cầu giám định thiệt hại và thời điểm bà Bông tự ý sửa chữa nhà. Việc bà Bông sửa nhà mà không báo cho tòa là không đúng. Lời khai của bà H. trong biên bản của UBND phường nói trên chỉ là chứng cứ khi phù hợp với những chứng cứ khác nên không thể chỉ căn cứ vào lời khai để giải quyết vụ việc.

* Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM):

Tạm đình chỉ vụ án sai quy định

Trong vụ án dân sự, nghĩa vụ cung cấp chứng cứ là của các bên đương sự. Các đương sự có quyền mời đơn vị độc lập thứ ba để kiểm định những thiệt hại của mình làm chứng cứ và căn cứ yêu cầu bồi thường trước tòa án. Trong trường hợp bên khởi kiện không cung cấp được chứng cứ thì tòa án bác yêu cầu của bên khởi kiện. Không thể vì không có kết quả kiểm định mà kéo dài thời gian tạm đình chỉ vụ án, không đưa ra xét xử khiến đương sự không kháng cáo lên tòa án cấp trên được.

D.NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên