05/07/2016 09:17 GMT+7

Khởi tố nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu: nhiều dự án thất thoát

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Không chỉ dự án Metropolitan, nhiều dự án dính dáng tới bà Ngô Thị Minh Phượng - chủ tịch HĐQT Công ty An Khang cũng bị phát hiện có sai phạm.

Từ cuối năm 2014, nhiều khách hàng mua nền đất của Khang Gia Hân yêu cầu chủ dự án hoàn tất thủ tục để xây dựng nhưng đến nay chưa được đáp ứng - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Từ cuối năm 2014, nhiều khách hàng mua nền đất của Khang Gia Hân yêu cầu chủ dự án hoàn tất thủ tục để xây dựng nhưng đến nay chưa được đáp ứng - Ảnh: ĐÔNG HÀ

 

Liên quan sai phạm tại dự án Metropolitan, cơ quan điều tra vừa khởi tố thêm một số cán bộ nguyên lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngoài dự án trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp (Metropolitan, do Công ty An Khang làm chủ đầu tư), tại một số dự án thuộc các công ty do bà Ngô Thị Minh Phượng (đã bị khởi tố) lập ra hay đồng lập ra đều có dấu hiệu được ưu ái đáng ngờ.

Ưu ái nhiều dự án

Ngoài Công ty An Khang, bà Ngô Thị Minh Phượng còn là cổ đông của Công ty Khang Gia Hân (công ty này có góp vốn cổ phần của Công ty Khang Linh do bà Phượng làm chủ tịch HĐQT).

Sau khi triển khai dự án Metropolitan, bà Phượng và Công ty Khang Gia Hân tiếp tục triển khai dự án khu nhà ở cao cấp Khang Gia Hân ở vị trí đối diện với Metropolitan - sát bên siêu thị Metro.

Theo tài liệu điều tra, bằng chiêu chuyển mục đích sử dụng đất khi hồ sơ chưa đầy đủ, tại dự án này, Công ty Khang Gia Hân được lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu ký duyệt chuyển mục đích sử dụng cho tám hồ sơ đất với diện tích hơn 16.000m2.

Việc này gây thất thoát cho Nhà nước hơn 9 tỉ đồng do chênh lệch giữa giá đất 2010 và 2011.

Tại dự án khu nhà ở Vườn Xuân (phường 12, TP Vũng Tàu), Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Đông Dương (Trần Quý Dương làm chủ tịch HĐQT, Công ty Khang Linh của bà Phượng có góp cổ phần) cũng được chuyển mục đích sử dụng cho 23 hồ sơ, với diện tích hơn 27.000m2, qua đó hưởng tiền chênh lệch giá đất giữa năm 2010-2011 gần 6 tỉ đồng.

Như vậy, cùng với 40 hồ sơ chuyển mục đích của dự án Metropolitan, được sự tham mưu và trình ký của ông Vũ Quốc Tuấn (nguyên trưởng phòng tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu), Nguyễn Trung Quốc (nguyên cán bộ phòng tài nguyên - môi trường), chỉ trong vòng hơn nửa tháng cuối của năm 2010, các ông Phan Hòa Bình (nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Trương Văn Trí (nguyên phó chủ tịch) đã ký duyệt chuyển mục đích sử dụng đất tổng cộng cho 71 hồ sơ, gây thất thoát số tiền hơn 30 tỉ đồng.

Ngày 16-9-2013, Tuổi Trẻ có bài viết “Một doanh nghiệp được ưu ái bất thường”, phản ánh năm 2010 Công ty Khang Linh được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao hơn 1.000m2 đất ở mặt tiền đường Nguyễn An Ninh (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) có thu tiền sử dụng đất để làm chung cư cao cấp, bãi đậu xe.

Thế nhưng sau khi được giao đất và có “sổ đỏ”, Công ty Khang Linh liền sang nhượng miếng đất này cho một ngân hàng.

Theo tìm hiểu, việc giao đất cũng có nhiều sai phạm.

Cụ thể, ban đầu ngành chức năng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu tiền sử dụng đất của Công ty Khang Linh theo giá thị trường.

UBND tỉnh không có ý kiến về việc này nhưng sau đó công ty Khang Linh được “ưu ái”, chỉ phải nộp 7,2 triệu đồng/m2 (tức theo bảng giá đất của tỉnh).

Việc này trái quy định của pháp luật về đất đai gây thất thu cho nhà nước hơn 11 tỉ đồng do tiền chênh lệch giữa giá thị trường và giá đất của tỉnh.

Cũng tại dự án này, Công ty Khang Linh còn được ưu ái trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở đô thị, cho chậm nộp tiền phạt thuế.

Trách nhiệm gây ra thất thoát có liên quan đến ông Hồ Văn Niên, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vụ việc đã được cơ quan công an điều tra.

Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư nay chỉ là một bãi đất hoang - Ảnh: Đ.HÀ
Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư nay chỉ là một bãi đất hoang - Ảnh: Đ.HÀ

 

Khổ vì dự án lừa

Theo tài liệu điều tra, tại dự án Metropolitan, cơ quan điều tra nhận khoảng 400 đơn tố cáo của người dân về hành vi lừa đảo của chủ đầu tư.

Hầu hết bị hại mua đất tại dự án Metropolitan tin vào dự án này là do lễ động thổ có nhiều quan chức địa phương đến dự.

Khi giao dịch lại được nhân viên An Khang đưa ra hai “lá bùa” là công văn của ông Hồ Văn Niên lúc đó là phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và quy hoạch chi tiết 1/500 do ông Phan Hòa Bình ký.

Thế nhưng sau đó, khi họ đã đóng tiền đầy đủ theo tiến độ ghi trong hợp đồng thì không được nhận nền nhà.

Những người mua đất tại dự án Khang Gia Hân có đỡ hơn chút ít là đa số họ được chủ đầu tư giao đất nhưng hiện nay họ vẫn chưa thể xây dựng vì chủ đầu tư còn vướng thủ tục.

Anh Triều - một người mua đất ở dự án này - cho biết khi anh mua đất chuẩn bị làm nhà thì chủ đầu tư bị khởi tố, dự án phải dừng lại.

Những nạn nhân của dự án Metropolitan đều đang trong tâm trạng hoang mang, lo lắng vì không biết mình có lấy lại được tiền hay được giao nền đất.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên