13/05/2012 00:06 GMT+7

Không cấp đất tái định cư là trái quy định

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Việc UBND TP Đà Nẵng thu hồi đất ở của 91 hộ dân ở xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) nhưng không bố trí tái định cư đã lộ rõ sự bất nhất trong điều hành, chỉ đạo của chính quyền địa phương (Tuổi Trẻ ngày 12-5).

Qua tìm hiểu được biết năm 2009, sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND TP Đà Nẵng, khu đất của 91 hộ dân ở xã Hòa Châu được các đơn vị san lấp mặt bằng. Đến ngày 24-7-2010, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra quyết định giải quyết đền bù và bố trí tái định cư với các thửa đất chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Quyết định ghi rõ: “Đối với các hộ đã xây dựng nhà ở, đang sử dụng ổn định, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại địa phương, chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định được bố trí đất tái định cư theo phương thức bố trí tái định cư do UBND TP phê duyệt áp dụng chung cho dự án. Các trường hợp đã xây dựng nhà nhưng thực tế không ở, mới xây dựng móng hoặc đất trống chỉ được xem xét giải quyết tái định cư trên nguyên tắc các hộ đã tự giác chấp hành tốt chủ trương bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định”.

Khi có quyết định này, người dân hoàn toàn đồng tình tự nguyện giao đất đúng tiến độ. Sau đó, dự án khu dân cư A nam cầu Cẩm Lệ (đất của 91 hộ dân) được chia làm hai giai đoạn giao hai đơn vị thực hiện việc bồi thường tái định cư. Theo đó, Ban quản lý các dự án tái định cư thực hiện giai đoạn 1 liên quan đến phần đất của 44 hộ. Ngày 14-7-2011, ông Văn Hữu Chiến, lúc đó là phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã ký quyết định phê duyệt giải quyết kiến nghị đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa dự án giai đoạn 1.

Theo quyết định này, các hộ dân được TP Đà Nẵng bố trí đất tái định cư và yêu cầu các hộ đến làm thủ tục nộp tiền, nhận đất. Tiếp đó, đơn vị thứ hai là Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng 3 thực hiện dự án giai đoạn 2 liên quan đến 47 hộ dân còn lại. Điều hết sức bất ngờ là cùng loại đất, nhưng ngày 20-9-2011, UBND TP Đà Nẵng lại ra quyết định không đồng ý bố trí tái định cư cho 47 hộ này. Không đồng ý với quyết định trên, 47 hộ dân của giai đoạn 2 đã làm đơn khiếu nại.

Và trong lúc 47 hộ dân thuộc giai đoạn 2 chờ đợi phản hồi từ chính quyền TP thì ngày 26-11-2011 chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có công văn chỉ đạo dừng làm thủ tục bố trí đất tái định cư đối với 44 hộ dân ở giai đoạn 1 (vốn đã được bố trí tái định cư trước đó). Theo ông Trần Văn Trường - chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, lý do TP Đà Nẵng dừng lại việc bố trí đất tái định cư là do phần đất 91 hộ trên nằm ngoài quy hoạch của TP. Việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho 91 hộ dân của UBND huyện Hòa Vang trước đây là không đúng thẩm quyền.

Chiều 12-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Văn Tâm - giám đốc Công ty luật TNHH Hoa Tiêu (Đà Nẵng) - cho rằng ngoài việc cấp đất tái định cư, theo nghị định 69 năm 2009 của Chính phủ thì Nhà nước phải bồi thường 100% theo giá trị đất ở cho người dân.

Luật sư Tâm lý giải: “Trường hợp UBND TP Đà Nẵng cho rằng diện tích đất của 91 hộ trên không nằm trong quy hoạch của TP để không chấp nhận cấp đất tái định cư là không hợp lý. Bởi tất cả diện tích đất của người dân là diện tích đất ở, có sổ đỏ hợp pháp do UBND huyện Hòa Vang cấp. Nếu UBND TP Đà Nẵng nêu lý lo việc UBND huyện Hòa Vang phê duyệt và cấp sổ đỏ sai thì phải ra quyết định đề nghị huyện Hòa Vang ra quyết định thu hồi sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay tất cả 91 hộ dân đều có sổ đỏ trong tay và UBND huyện chưa ra một quyết định thu hồi nào thì việc TP Đà Nẵng không đền bù đất tái định cư cho dân là sai quy định của pháp luật”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên