01/10/2012 09:40 GMT+7

Không phải nộp tiền sử dụng đất có trước năm 1993?

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh)

TTO - * Nhà tôi ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Năm 1983, ba tôi có mua của bác hàng xóm một lô đất 500m2 (trên đất có nhà khoảng 60m2), khi bán hai bên có làm văn tự mua bán có mộc xác nhận của UBND xã Hiệp Bình Chánh (thời điểm 1983).

Gia đình tôi ở đó từ lúc mua đất tới giờ, nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất do ba tôi và cả bác hàng xóm đều đã mất. Năm 1999, gia đình tôi vào có làm tờ khai đăng ký nhà đất nộp cho UBND phường nhưng mọi việc chỉ dừng lại ở đó.

Giờ xin hỏi, gia đình tôi muốn xin hợp thức sử dụng đất thì phải làm như thế nào? Chúng tôi không có thông tin về số thửa cũng như số bản đồ của lô đất. Làm sao để biết được đất đã có trong bản đồ địa chính chưa? Nếu làm thì chi phí ra sao, phải nộp như thế nào?

Van Le (van.lechm@... )

- Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, diện tích đất do ba của bạn mua năm 1983, có đăng ký sử dụng năm 1999. Do đó, nếu gia đình bạn đang sử dụng đất ổn định, được UBND phường xác nhận không có tranh chấp, có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính, gia đình bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm b, khoản 1 điều 50 Luật đất đai năm 2003.

Theo đó, gia đình bạn không phải nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để có thông tin về số tờ, số thửa của thửa đất, bạn cần liên hệ với đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân, có chức năng đo vẽ nhà, đất lập bản vẽ hiện trạng thửa đất, bản vẽ này đồng thời làm cơ sở cho việc cấp giấy chứng nhận. Căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất, bản vẽ hiện trạng thửa đất sẽ thể hiện thông tin về số tờ, số thửa (nếu có).

Bản vẽ hiện trạng thửa đất sẽ được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra nội nghiệp hoặc kiểm tra ngoại nghiệp khi cần thiết, xác nhận các nội dung về quy hoạch và xác định diện tích được công nhận trên bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở do đơn vị có chức năng tư vấn lập.

Về trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất, trước tiên bạn cần liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND quận Thủ Đức để được nơi đây hướng dẫn cụ thể.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên