15/02/2012 01:42 GMT+7

Không quản lý thị trường nhà đất bằng mệnh lệnh hành chính

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại kỳ họp tổng kết hoạt động năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012 của Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) tổ chức ngày 14-2.

Theo Phó thủ tướng, trong các năm tới, ban chỉ đạo và các cơ quan liên quan cần phải tìm ra các mô hình, kênh huy động vốn mới cho nhà ở và thị trường BĐS, không đặt gánh nặng lên hệ thống ngân hàng, làm thị trường BĐS cũng như nhà ở phát triển không bền vững, quá tải.

Phó thủ tướng đề nghị tập trung triển khai ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt. “Không thể quản lý thị trường BĐS rất năng động, cạnh tranh bằng mệnh lệnh hành chính mà phải sớm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để quản lý các vấn đề như thuế BĐS, giá đất, thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng BĐS, đăng ký BĐS, thế chấp quyền sử dụng đất. Đây là những văn bản cần xây dựng sớm trong thời gian tới” - Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng pháp luật, chính sách để phát triển loại hình nhà ở cho thuê. Theo Phó thủ tướng, ở nước ta số nhà thuê tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay tỉ lệ còn rất thấp (11-16%).

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên