27/02/2012 03:05 GMT+7

Không thể chiều theo nhà đầu tư

D.N.HÀ ghi
D.N.HÀ ghi

TT - Nhiều kiến trúc sư đã bày tỏ băn khoăn trước chủ trương của UBND TP.HCM về việc cho xem xét, điều chỉnh chức năng một số công trình từ văn phòng, khách sạn sang căn hộ (Tuổi Trẻ ngày 26-2) và cho rằng chủ trương này không vì lợi ích của người dân.

Băn khoăn cao ốc văn phòng chuyển sang căn hộ

* KTS Ngô Viết Nam Sơn:

Dân sẽ lãnh hậu quả

Chính quyền giúp nhà đầu tư là một động thái tốt, nhưng không thể chiều theo ý nhà đầu tư mà thay đổi quy hoạch. Việc kinh doanh do thị trường tự điều chỉnh, Nhà nước hỗ trợ một số ít nhà đầu tư bằng chính sách như vậy là không công bằng cho tất cả nhà đầu tư. Khi quyết định đầu tư vào một dự án, nhà đầu tư phải có tầm nhìn để dự đoán về thị trường trong thời điểm dự án hoàn thành chứ không phải trông mong vào sự ưu ái của chủ trương, chính sách của chính quyền. Ở nước ngoài, nhà nước không cho phép chủ đầu tư chuyển đổi công năng dự án như vậy. Chỉ những trường hợp cá biệt, nhà nước mới cho phép chuyển đổi công năng của dự án và phải thông qua hội đồng nhân dân.

Hiện nay, TP chưa làm xong quy hoạch khu trung tâm là quá chậm. Đã vậy, UBND TP còn cho phép chuyển đổi công năng các dự án trong khu vực này là không nên. Trước đây thị trường văn phòng cho thuê đang có giá, các chủ đầu tư ồ ạt xin xây dựng cao ốc văn phòng. Nay thị trường văn phòng cho thuê ế ẩm thì chủ đầu tư xin chuyển thành căn hộ. Vài năm nữa kinh tế phục hồi, thị trường cao ốc văn phòng đắt đỏ trở lại, chủ đầu tư lại xin chuyển căn hộ thành cao ốc... Nếu chính quyền TP quá vì lợi ích của nhà đầu tư như vậy thì quy hoạch sẽ bị phá vỡ và 10 triệu người dân của TP sẽ lãnh hậu quả là sự quá tải của hạ tầng, là kẹt xe, ngập nước, cúp điện, ô nhiễm môi trường...

* KTS Nguyễn Ngọc Dũng (Hội Kiến trúc sư TP.HCM):

Rối loạn phân khu chức năng

Việc chủ trương cho phép chuyển đổi công năng từ cao ốc văn phòng thành căn hộ sẽ dẫn đến rối loạn phân khu chức năng, tăng mật độ xây dựng, giao thông, thiếu mảng xanh, công trình công cộng và ảnh hưởng đến hàng loạt vấn đề khác.

Không nên cho phép chủ đầu tư được chuyển đổi công năng dự án ngay trong trung tâm đô thị. Hàng loạt khu vực quy hoạch là nhà dân được chuyển thành khu buôn bán, cao ốc văn phòng, trong khi đó các dự án cao ốc văn phòng lại được chuyển thành căn hộ. Khu trung tâm quận 1 đã bị các dự án chiếm hết không gian với hàng loạt cao ốc mọc lên phá vỡ không gian, cảnh quan Sài Gòn xưa. Chúng ta phải tôn trọng quy hoạch, không thể để cho các chủ đầu tư xí đất trung tâm xin làm văn phòng, nay lại xin chuyển qua làm nhà ở.

* Ông Trần Chí Dũng (giám đốc Sở Quy hoạch, kiến trúc TP.HCM):

Sẽ lấy ý kiến người dân

Việc chuyển công năng các dự án cao ốc văn phòng thành căn hộ chung cư mới chỉ là chủ trương của UBND TP. Trong từng trường hợp cụ thể, nếu xét thấy không phù hợp với quy hoạch thì Sở Quy hoạch - kiến trúc sẽ không cho chuyển. Việc này sẽ được đưa ra Hội đồng quy hoạch kiến trúc của TP và lấy ý kiến người dân trong khu vực. Nếu ý kiến của hai nơi này không thuận thì việc chuyển đổi công năng sẽ được xem xét lại.

D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên