09/11/2012 22:05 GMT+7

Khung giá đất chỉ bằng 20% giá thị trường

K.YÊN
K.YÊN

TTO - Tại hội thảo lấy ý kiến các tỉnh thành phía Nam về giá đất và phát triển quỹ đất do Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức ngày 9-11, Tổng cục Quản lý đất đai cho biết khung giá đất do Chính phủ quy định không theo kịp biến động của giá đất trên thị trường.

Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai

Cụ thể, ở một số tỉnh, thành phố khung giá này chỉ bằng 20% giá đất thị trường. Vì vậy, giá đất do UBND các tỉnh, thành phố ban hành hằng năm bị khống chế, thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường.

Ngoài ra, quy định về giá đất của Luật đất đai hiện tại còn những hạn chế như chưa có cơ chế giám sát việc xây dựng, cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất; Nhà nước chưa có cơ quan định giá chuyên nghiệp, chưa có hệ thống quản lý, theo dõi, cập nhật giá đất trên thị trường…

Góp ý tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng cần phải xác định rõ mục đích sử dụng bảng giá đất để có cơ chế định giá nhằm xây dựng bảng giá đất.

Cũng cần phải phân biệt giá đất nhà nước ban hành để quản lý và áp dụng trong trường hợp xử phạt hành chính, thu tiền sử dụng đất, đóng lệ phí trước bạ...; còn giá đất sử dụng cho những mục đích liên quan đến thị trường thì phải để cơ chế thị trường quyết định, Nhà nước xác định giá thị trường thông qua đơn vị thẩm định giá.

K.YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên