13/07/2011 10:32 GMT+7

Kiến nghị giảm tiền thuê đất đến 50%

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Bình quân giá thuê đất tại các địa phương khi triển khai nghị định 121 của Chính phủ đã tăng 5-18 lần, có doanh nghiệp phải nộp theo giá tăng tới 30 lần.

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tình hình thuê đất và các vấn đề liên quan đến thuế” do Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ TN-MT và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 12-7.

aT9gXFq6.jpgPhóng to
Chỉ cách nhau vài tháng, giá thuê đất của công ty Đồ hộp Hạ Long phải nộp hơn 6,9 tỉ đồng, tăng tới 10,2 lần - Ảnh minh họa

Đề cập giá thuê đất từ ngày 1-3 theo nghị định 121, hàng trăm doanh nghiệp dự hội nghị đều có chung nhận định việc tính giá thuê đất được quy định phải sát giá thị trường và việc tăng tỉ lệ phần trăm tính tiền thuê đất lên 0,75-3% (trước đây là 0,25-2%) khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Ông Đoàn Ngọc Long, tổng giám đốc Công ty Đồ hộp Hạ Long (Hải Phòng), nêu: “Chỉ cách nhau vài tháng, giá thuê đất năm 2010 của công ty phải nộp là 681 triệu đồng/năm, nhưng năm 2011 cũng diện tích ấy công ty phải nộp hơn 6,9 tỉ đồng, tăng tới 10,2 lần”.

Ông Lê Văn Sơn, giám đốc Công ty sản xuất kinh doanh thương mại Vạn Xuân (Hưng Yên), dẫn chứng công ty đã phải nộp số tiền thuê tăng cao từ 49 triệu/năm lên đến 1,5 tỉ đồng/năm, tức tăng khoảng 30 lần.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc quy định tính giá thuê đất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê đất sản xuất theo giá thị trường là không khả thi, không phù hợp với đối tượng sản xuất. “Tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ quy định tính giá thuê theo khung giá của địa phương đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi thực hiện sẽ có điều tiết khung giá đất hằng năm cho phù hợp” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết trước mắt Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép giảm 30-50% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp thuê đất sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê đất tạo việc làm cho người lao động trong những năm đầu thực hiện theo nghị định 121, sau đó sẽ tăng dần.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên