21/09/2011 09:45 GMT+7

Kiến nghị phạt nặng quảng cáo gian dối

QUỐC THANH - ĐỨC TUYÊN
QUỐC THANH - ĐỨC TUYÊN

TT - Sáng 20-9, tại buổi giám sát của Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM về thực hiện các quy định quảng cáo, ông Võ Văn Long, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP, đưa ra hình ảnh và tình huống quảng cáo: “Một cô gái đưa tấm lưng trắng bóc, người con trai đưa mũi vào ngửi…” để trao đổi với các ý kiến đặt vấn đề như thế nào là quảng cáo trái thuần phong mỹ tục.

Theo Sở Thông tin - truyền thông TP, vấn đề này có quy định tại pháp lệnh quảng cáo nhưng do chưa cụ thể, rõ ràng nên cơ quan quản lý chỉ nhắc nhở là chính. Cũng theo sở này, quảng cáo không phù hợp thuần phong mỹ tục là một trong 14 vi phạm về quảng cáo tồn tại trong nhiều năm.

Tuy nhiên, theo Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM, chất lượng sản phẩm được quảng cáo (trên truyền hình) là một trong những tồn tại đáng kể trong thời gian qua mà báo chí đã phản ánh nhiều trường hợp như sản phẩm vòng đeo tay, cây lau nhà… Đề cập đến hoạt động của các kênh bán hàng trên truyền hình, Sở Thông tin - truyền thông TP cho rằng hiện nay chưa có quy định cụ thể nên nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về quản lý chất lượng sản phẩm, người chịu trách nhiệm về sản phẩm… Sở kiến nghị cần tăng mức chế tài để nếu doanh nghiệp vi phạm thì mức phạt sẽ cao hơn lợi nhuận thu được nhằm hạn chế hành vi gian dối, xâm phạm lợi ích người tiêu dùng trong quảng cáo.

Mổ xẻ quy định quảng cáo trên báo in “chỉ được quảng cáo 10% diện tích báo và số trang của phụ trang quảng cáo không quá số trang nội dung”, nhiều ý kiến cho rằng quy định này không phù hợp. Đại biểu Nguyễn Văn Hiếu - bí thư Thành đoàn TP - kiến nghị không nên khống chế diện tích quảng cáo theo một tỉ lệ cứng mà cần quy định theo hướng làm sao tách bạch rõ ràng giữa nội dung và quảng cáo. Sở Thông tin - truyền thông TP cũng đưa ra kiến nghị tương tự, đồng thời cho rằng không nên hạn chế số trang quảng cáo.

* Ngày 20-9, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi tham vấn ý kiến người dân xã Hiệp Phước và Long Thới, huyện Nhà Bè về vấn đề môi trường xung quanh Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Theo báo cáo của UBND huyện Nhà Bè, Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương vẫn chưa cải tạo hoàn tất hệ thống xử lý nước thải và chưa khống chế được mùi hôi trong quá trình hoạt động... Nhiều người dân đề nghị chính quyền cần cho ngưng hoạt động hoặc di dời công ty này ra xa khu dân cư vì đã nhiều lần xử phạt nhưng vẫn không có hiệu quả.

Ngoài ra, một số người dân cũng phản ảnh nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hiệp Phước gây ô nhiễm. Chín tháng đầu năm nay, UBND huyện Nhà Bè đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường năm doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Hiệp Phước và ba đơn vị sản xuất trên địa bàn xã Long Thới với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

QUỐC THANH - ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên