02/11/2023 08:14 GMT+7

Kỳ vọng tiêu dùng phục hồi: Doanh nghiệp Việt tăng hợp tác quỹ ngoại

Đầu tư - xuất khẩu - tiêu dùng nội địa là ba chủ lực trong việc thúc đẩy kinh tế Việt Nam vào những tháng cuối năm nay. Các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hợp tác, gọi vốn đầu tư, kỳ vọng "đón sóng" hồi phục.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng xu hướng tiêu dùng sẽ hồi phục vào dịp cuối năm, khi Tết cận kề

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng xu hướng tiêu dùng sẽ hồi phục vào dịp cuối năm, khi Tết cận kề

Theo báo cáo trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục xu hướng phục hồi, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy.

Kỳ vọng lực đẩy từ tiêu dùng nội địa

Riêng quý vừa qua tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,33%, tính chung ba quý của năm 2023 đạt 4,24%. Bên cạnh đó, tình hình xuất nhập khẩu cũng tăng dần qua các tháng, chín tháng đầu năm ghi nhận mức xuất siêu gần 22 tỉ USD. Thu ngân sách Nhà nước trong ba quý đầu cũng đạt 75,5% dự toán, ước tính cả năm đạt và phấn đấu vượt dự toán được giao.

Nhiều chuyên gia và tổ chức có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới.

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ, song báo cáo của Chính phủ cũng chỉ rõ các hạn chế, bất cập cần tiếp tục tập trung nỗ lực khắc phục, từ đó giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra.

Bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (World Bank), nhìn nhận Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã luôn nhận thức rất rõ ràng và theo dõi rất chặt chẽ tình hình kinh tế. Điển hình như việc gần đây Ngân hàng Nhà nước cố gắng đưa ra các biện pháp giúp tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy các hoạt động kinh tế thông qua hoạt động giảm lãi suất trong quý 2 năm nay.

Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều thách thức. Giữa lúc khó khăn bủa vây, đầu tư - xuất khẩu - tiêu dùng nội địa chính là ba trụ cột quan trọng, động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung ba quý đầu năm nay tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (theo giá hiện hành) ước đạt gần 4,57 triệu tỉ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Thông thường giai đoạn cuối năm là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm, đặc biệt khi mùa lễ hội đến gần.

"Quý 4 luôn là thời điểm sản xuất kinh doanh sôi động hơn. Các ngành sản xuất sẽ chạy nước rút để có hàng hóa, phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân", tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam cuối năm nay.

Masan Consumer tham gia hội chợ xuất khẩu TP.HCM

Masan Consumer tham gia hội chợ xuất khẩu TP.HCM

Sẵn sàng "đón sóng" tiêu dùng phục hồi

Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Tập đoàn Masan cũng là gương mặt nổi bật. Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán vừa được công bố, ba quý đầu năm 2023 doanh nghiệp gặt hái được doanh thu thuần 57.470 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế nằm mốc hơn 1.350 tỉ đồng, đây là số lãi không nhỏ so với các doanh nghiệp khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán, đặc biệt giữa lúc bối cảnh kinh tế chung còn nhiều thách thức.

Xét theo từng thành viên trong tập đoàn, The CrownX - công ty hợp nhất Masan Consumer Holdings (mì Omachi, nước mắm Chin-su) và WinCommerce (chuỗi siêu thị WinMart và Winmart+) đạt doanh thu hơn 41.700 tỉ đồng trong ba quý đầu năm nay và gần 14.870 tỉ đồng ở quý vừa qua, lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận EBITDA (chưa trừ chi phí lãi vay, khấu hao và thuế thu nhập doanh nghiệp) của The CrownX đạt hơn 5.620 tỉ đồng trong chín tháng đầu năm và gần 2.120 tỉ đồng trong quý trước, lần lượt tăng 11,4% và 13,6% so với cùng kỳ.

Trong ba quý đầu năm nay, chuỗi bán lẻ WinCommerce đã mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và hai siêu thị (WinMart). Tính đến cuối quý 3, chuỗi này có tổng cộng 3.586 điểm bán trên toàn quốc.

Vào giữa năm nay, chuỗi bán lẻ WinCommerce từng chia sẻ về kế hoạch cải tạo các cửa hàng WinMart+ hiện có ở khu vực thành thị và nông thôn. Kết quả là doanh thu của quý 3 đã chuyển biến như dự kiến. Cụ thể, tăng trưởng so với cùng kỳ của cửa hàng WIN và WinMart+ được cải tạo lần lượt là 4,8% và -3,5%, khả quan hơn so với mức -8% của các cửa hàng WinMart+ khác.

Tiếp đến, với Masan Consumer Holdings, doanh nghiệp ghi nhận được gần 20.380 tỉ đồng doanh thu và 9.020 tỉ đồng lãi gộp. Các ngành hàng có kết quả kinh doanh nổi bật gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Các ngành hàng này đón mức tăng trưởng lần lượt là 21%, 8,3% và 39,4% trong ba quý đầu năm nay.

Trong quý 3-2023, biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử là 45,6% giúp thúc đẩy biên EBITDA lên mức 26%. Phía doanh nghiệp cho biết, tăng trưởng vượt trội này được tạo nền từ việc đơn vị có mức giá bán cao được củng cố bởi thương hiệu mạnh, danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao, khả năng đảm bảo chi phí nguyên vật liệu thấp và kế hoạch cung cầu được tối ưu hóa để cải thiện chi phí chuyển đổi sản xuất.

Về kế hoạch của quý cuối năm nay, Masan Consumer Holdings tiếp tục tập trung cải tiến, đổi mới cho sản phẩm đồ uống, các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình, thực phẩm tiện lợi để thúc đẩy tăng trưởng.

Song song đó, mảng thịt Masan MEATLife cũng góp vào hơn 5.200 tỉ đồng doanh thu (+61%) trong ba quý của năm nay, nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến. Phần lợi nhuận gộp của đơn vị này là 735 tỉ đồng, tăng hơn 209% so với cùng kỳ năm trước.

Ở quý 4 năm nay, doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu, trở thành điểm đến mua thịt tại các siêu thị thuộc hệ thống, bằng cách triển khai quầy Meat Corner tại một số địa điểm, giúp nâng cao khả năng hiển thị và trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm MEATDeli.

Phía Tập đoàn Masan cho biết, những nỗ lực trên nhằm sẵn sàng cho việc "đón sóng" ngành tiêu dùng hồi phục.

Đẩy mạnh hợp tác nhà đầu tư ngoại

Đầu tháng 10-2023, Bain Capital - Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới vừa cam kết đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Tập đoàn Masan. Khoản đầu tư do Bain Capital và nhóm nhà đầu tư do quỹ ngoại này dẫn dắt có thể tăng lên 500 triệu USD.

Tương tự, đối với phần vốn sở hữu của tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc - SK Group tại Masan, hai bên đã thống nhất hợp tác để triển khai một lộ trình nhiều năm, góp phần tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp, từ đó củng cố vị thế đối tác dài hạn.

Tiêu dùng hồi phục, ngành thực phẩm tăng chỉ tiêu lợi nhuậnTiêu dùng hồi phục, ngành thực phẩm tăng chỉ tiêu lợi nhuận

TTO - Nhiều công ty về thực phẩm bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 1 với lợi nhuận tăng trưởng trở lại nhờ thị trường tiêu dùng hồi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên