17/05/2017 11:58 GMT+7

​Lãi suất cho vay hiện nay là hợp lý

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 sáng 17-5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã đưa ra nhiều thông điệp quan trọng về lãi suất, tỷ giá.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Thống đốc cho biết từ đầu năm đến nay, việc điều hành lãi suất của Việt Nam khá ổn định, đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo niềm tin cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, làm ăn, sản xuất.

Theo ông Hưng, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định từ năm 2016 đến nay. Từ cuối tháng 9-2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Lý giải việc lãi suất ở một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc... khá thấp, ông Hưng cho rằng do những nước này môi trường vĩ mô ổn định, lạm phát thấp duy trì trong nhiều năm, doanh nghiệp có khả năng hoạch định sản xuất kinh doanh cao, vốn sản xuất kinh doanh không quá phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

Nếu so sánh với các nước trong khu vực như Myanmar, lãi suất cho vay ở mức 13%/năm, Indonesia là 11,9%/năm, Thái Lan là 6,3%/năm, Singapore là 5,4%/năm..., lãi suất cho vay tại Việt Nam ở mức 6-11%/năm với tiền đồng, 3-4%/năm với ngoại tệ là tương quan.

"Mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm mạnh, chỉ bằng 40% lãi suất cuối năm 2011, phù hợp với mục tiêu điều hành, diễn biến tiền tệ và lạm phát, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, tổ chức tín dụng và khách hàng vay", Thống đốc khẳng định.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra thông điệp trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốn vào các dự án hiệu quả, các doanh nghiệp, dự án đầu tư có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất, các sản phẩm thương hiệu Việt Nam có khả năng cạnh tranh tại thị trường khu vực và thế giới.

Trước áp lực nhu cầu vay vốn lớn, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng hiện là 50% và đầu năm 2018 sẽ là 40%. Trong bối cảnh hiện nay thì sẽ xem xét để có mức linh hoạt hơn.

Đặc biệt Ngân hàng Nhà nước sẽ dành nhiều quan tâm lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ cao, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có sản phẩm cạnh tranh được trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, thách thức với VN hiện nay là dù kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định nhưng các cân đối lớn của nền kinh tế chưa thực sự bền vững, lạm phát còn cao và dễ biến động, xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn, đồng thời thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu chưa phát triển đồng bộ dẫn tới nhu cầu vốn của doanh nghiệp cũng như vốn đầu tư cho phát triển kinh tế phụ thuộc lớn vào hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó, Việt Nam là nước đang phát triển, nhu cầu vốn của tất cả các khu vực kinh tế đều ở mức cao. Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo điều hành lãi suất vĩ mô ổn định, chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, chú trọng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp... 

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên