14/04/2023 19:57 GMT+7

Làm 7km đường, xây lắp 1.000 tỉ, đền bù… 7.000 tỉ

Được phê duyệt từ năm 2008, đến nay dự án mở rộng 7km quốc lộ 91 mới được khởi động lại nhưng chi phí xây lắp chỉ khoảng 1.000 tỉ đồng, còn chi phí đền bù đã lên đến 7.000 tỉ đồng.

Làm 7km đường, xây lắp 1.000 tỉ, đền bù… 7.000 tỉ - Ảnh 1.

Đoạn quốc lộ 91 vừa chật hẹp vừa thường xuyên ngập nước khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại buổi họp báo thường kỳ do UBND TP Cần Thơ tổ chức chiều 14-4, ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - thông tin thêm về việc khởi động lại dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91 (đường Cách Mạng Tháng Tám) đoạn qua nội ô thành phố.

Theo ông Dũng, Chính phủ đang trình Quốc hội dự án này và nếu được Chính phủ ủng hộ vốn thì thành phố sẽ thực hiện. "Chi phí đền bù hơn 7.000 tỉ đồng, còn chi phí xây lắp chắc chỉ hơn 1.000 tỉ đồng. Một căn nhà mặt tiền thôi cũng cả chục tỉ đồng rồi, tiền đất cộng với nhà thì trung bình cũng 5 đến 7 tỉ đồng, chi phí đền bù rất cao.

Chính phủ trình Quốc hội bố trí vốn cho TP Cần Thơ, nếu thuận lợi thì đợt 1 chúng ta có hơn 3.000 tỉ đồng để thực hiện ngay, vốn này chỉ tập trung trong hai năm 2023 - 2024 mà thôi", ông Dũng nói.

Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ được đầu tư thành 3 dự án, trong đó đoạn từ km7 đến km14 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô mặt cắt ngang 37m.

Đoạn từ km14 đến km50+899 được đầu tư theo hình thức BOT cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô bề rộng 12m.

Làm 7km đường, xây lắp 1.000 tỉ, đền bù… 7.000 tỉ - Ảnh 3.

Ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - thông tin về khởi động lại dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91 tại buổi họp báo - Ảnh: CHÍ QUỐC

7km còn lại nêu trên, UBND TP có quyết định phê duyệt dự án từ năm 2008 với tổng mức đầu tư là 1.398 tỉ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên khi dự án triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã giải ngân được khoảng 65 tỉ đồng thì bị đình hoãn theo nghị quyết 11 năm 2011 của Chính phủ.

Sau đó, dự án mở rộng 7km này được UBND TP Cần Thơ bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải để tiếp tục lập kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng. Đến năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP Cần Thơ tiếp nhận lại dự án và chủ động tìm các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.

Đề xuất nắn đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi theo vành đai 3 tránh nơi đông dânĐề xuất nắn đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi theo vành đai 3 tránh nơi đông dân

Chuyên gia Viện Nghiên cứu vùng và đô thị đề xuất nắn đoạn tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ qua TP.HCM, Bình Dương đi sát đường vành đai 3 để tránh nơi đông dân.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên