02/11/2011 01:09 GMT+7

Làm cầu đường cho dân

LÊ THẾ NHÃ
LÊ THẾ NHÃ

TT - Những kỹ sư trẻ chuyên ngành thiết kế cầu đường thuộc Trung tâm Tư vấn cầu đường thuộc Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre đã thiết kế miễn phí hàng trăm cây cầu nông thôn cho người dân vùng sâu.

PJPZUK1d.jpgPhóng to

Các kỹ sư đo đạc, khảo sát lộ nông thôn - Ảnh: Lư Thế Nhã

Hiểu được những khó khăn của bà con Bến Tre khi phải sử dụng cầu khỉ, nên khi được các mạnh thường quân tài trợ xây cầu nông thôn, các kỹ sư trẻ của Trung tâm Tư vấn cầu đường đã tình nguyện góp phần thiết kế. Cùng Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trịnh Văn Y - ông “Hai cầu đường” - các kỹ sư đã tham gia thiết kế hàng trăm cây cầu, đường nông thôn miễn phí với giá trị khoảng 3 tỉ đồng.

Khi xã, huyện đề xuất công trình, kỹ sư của trung tâm đến khảo sát xây dựng thiết kế công trình một cách nhanh chóng. Nhưng cũng lắm khi địa điểm xây dựng gặp phải dòng chảy, địa chất không ổn định, phải dời vị trí bắc cầu, đoạn lộ đi qua. Gặp trường hợp như vậy, các kỹ sư cùng lãnh đạo địa phương đến gặp dân trình bày vì sao phải dời địa điểm cầu, lộ cho an toàn và bền vững. Nhiều công trình, các kỹ sư của trung tâm phải nhiều lần đi lại để cùng địa phương trình bày thuyết phục người dân đồng tình hiến đất.

Vận động được dân chỉ mới là bước đầu, kỹ sư thiết kế còn phải hoàn thành nhanh bảng thiết kế để thuyết phục nhà tài trợ về chất lượng, hiệu quả, chi phí công trình. Được nhà tài trợ đồng ý, trung tâm còn có trách nhiệm theo dõi thi công, kiểm tra chất lượng công trình theo bảng thiết kế đến khi công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Việc thiết kế và xây dựng cầu, đường nông thôn nhọc nhằn, nhưng số lượng cầu, số kilômet đường nông thôn do trung tâm thiết kế miễn phí hằng năm vẫn tăng đều... Anh Đặng Đức Tín, giám đốc Trung tâm Tư vấn cầu đường, cho biết: “Thiết kế miễn phí cầu, đường nông thôn là nét đặc thù của đơn vị. Sau bước chân không mỏi của “ông Hai cầu đường” luôn có bước chân của chúng tôi bên cạnh. Chúng tôi đã làm theo ông Hai, học cách sống vì dân từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Ông Trịnh Văn Y, chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre, nhận xét: đội ngũ kỹ sư trẻ của Trung tâm Tư vấn cầu đường đã góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn Bến Tre. Năm 2010, đơn vị này được UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc.

LÊ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên