05/03/2024 20:19 GMT+7

Làm rõ nguyên nhân các dự án trọng điểm ở Đồng Nai chậm tiến độ

Đề nghị Đồng Nai làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan về việc chậm bàn giao mặt bằng, giải ngân vốn… ở các dự án trọng điểm.

Đoàn giám sát của Quốc hội nghe báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm ở Đồng Nai - Ảnh: AN BÌNH

Đoàn giám sát của Quốc hội nghe báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm ở Đồng Nai - Ảnh: AN BÌNH

Đó là phát biểu của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại buổi giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và các dự án quan trọng quốc gia tại Đồng Nai chiều tối 5-3.

Làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá việc triển khai các công trình quan trọng ở Đồng Nai còn chậm, nhất là dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và vành đai 3 - TP.HCM.

Theo đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công hai tháng nhưng mới bàn giao được khoảng 6ha mặt bằng trên tổng số gần 290ha; toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời; khu tái định cư chưa được xây dựng xong; nguy cơ thiếu hụt đất đắp nền…

Dự án đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua Đồng Nai mới đang kiểm đếm đất đai, tài sản, lựa chọn nhà thầu; việc giải phóng mặt bằng rất chậm; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán các dự án thành phần còn chậm.

Bên cạnh đó, các công trình xã hội ở dự án sân bay Long Thành cũng chậm tiến độ, công tác thu hồi đất, bồi thường tái định cư còn nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Ông Hải đề nghị Đồng Nai tiếp thu ý kiến các thành viên đoàn giám sát, có báo cáo bổ sung gửi đoàn trước ngày 15-3. Ông lưu ý làm rõ, đề xuất cụ thể hơn giải pháp đảm bảo nguồn đất đắp; bổ sung và đánh giá cụ thể hơn về cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho dự án; kiến nghị về việc hoàn thiện pháp luật liên quan đến các cơ chế này.

Cụ thể, đối với dự án vành đai 3 - TP.HCM, ông Hải đề nghị tỉnh làm rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan dẫn đến chậm phê duyệt báo cáo nguyên cứu khả thi; chậm bàn giao mặt bằng, trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; đánh giá khó khăn, vướng mắc trong việc lựa chọn nhà thầu, đề xuất nguồn cung vật liệu…

Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cần làm rõ nguyên nhân và phương hướng, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; bổ sung đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc giải ngân vốn chậm…

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng - Ảnh: A LỘC

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng - Ảnh: A LỘC

Kiến nghị thi công dự án san nền giai đoạn 2 song song với giai đoạn 1

Thông tin tại buổi làm việc, với dự án sân bay Long Thành, ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết đến nay địa phương cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ 5.000ha. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai thi công (giai đoạn 1) và đưa công trình vào sử dụng năm 2026. Tuy nhiên, việc triển khai san nền giai đoạn 2 sẽ ảnh hưởng lớn đến khai thác và môi trường.

Do đó, ông Đức kiến nghị Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép khảo sát, lập và thực hiện dự án thi công san nền giai đoạn 2 (từ năm 2023 - 2025) song song với quá trình thi công các công trình của giai đoạn 1.

Đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sau khi đi khảo sát vào mùng 4 Tết, Thủ tướng đã chỉ đạo Đồng Nai giao mặt bằng trước 30-6. Thực hiện cam kết này, tỉnh đã chia tách dự án giao huyện Long Thành và TP Biên Hòa triển khai thực hiện. "Đến nay tiến độ đã chuyển biến tốt hơn, có khả năng hoàn thành trước 30-6", ông Đức nói.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi đi khảo sát các dự án, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương cho dùng 5 triệu m3 vật liệu san lấp sân bay Long Thành để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là công trình trọng điểm, việc tận thu 5 triệu m3 đất đắp từ sân bay Long Thành phải thực hiện đấu giá mất nhiều thời gian.

Vì vậy, tỉnh kiến nghị Quốc hội cho phép chỉ định việc tận thu 5 triệu m3 đất đắp từ sân bay Long Thành cấp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo đơn giá quy định của tỉnh để rút ngắn thời gian, thủ tục.

Ngoài ra, ông Đức kiến nghị Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương cho tỉnh bố trí tái định cư cho người dân ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Sau khi hoàn thành, tỉnh sẽ hoàn trả ngân sách trung ương theo đúng quy định.

Rút ngắn thời gian thi công nhà ga hành khách

Ông Vũ Thế Phiệt - tổng giám đốc ACV - cho biết đến nay tiến độ các gói thầu dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra.

Trong đó, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành theo hợp đồng ký kết sẽ hoàn thành vào tháng 11-2026.

Tuy nhiên, ACV cùng các nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành trong tháng 6-2026, hoặc chậm nhất là vào ngày 2-9-2026.

Theo ông Phiệt, thời điểm hoàn thành công trình nhà ga hành khách cũng là thời điểm hoàn thành dự án để đưa vào khai thác. Vì vậy, ACV mong muốn chủ đầu tư các dự án thành phần khác đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đồng bộ, đảm bảo đưa dự án vào khai thác.

Lấy đất sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phó thủ tướng có chỉ đạoLấy đất sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phó thủ tướng có chỉ đạo

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu đề xuất lấy đất sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên