07/05/2013 12:47 GMT+7

Làm sao để tách thửa đất?

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Năm 2011 tôi có mua một mảnh đất 50m2 ở quận 2 (TP.HCM) trong lô đất chung 1.000m2. Trước đó, chủ đất đã chuyển nhượng 2 mảnh sát miếng đất của tôi và cả hai đã xây nhà ở (có thể hiện trên sổ đỏ của chủ đất).

Cuối năm 2011, tôi có đến phòng địa chính xin giấy phép xây dựng thì các cán bộ ở đây cho biết hai mảnh đất sát mảnh đất của tôi chưa hoàn công nên không thể cấp giấy phép xây dựng cho tôi. Họ còn nói tôi phải hủy hợp đồng chuyển nhượng đất với chủ đất để hai nhà kia hoàn tất thủ tục hoàn công thì mới được cấp giấy phép xây dựng.

Xin hỏi người cán bộ đó nói vậy có đúng không? Nếu tôi xây dựng nhà trên diện tích 50m2 (5x10m) thì có thể tách sổ được không?

(buithiduyenhaha@...)

- Trả lời:

1/ Về điều kiện để xét cấp phép xây dựng:

Căn cứ điều 6 quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-7-2010 của UBND TP.HCM, việc cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ phải đáp ứng một số điều kiện sau:

i/ Phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố

ii/ Bảo đảm quy định về độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý theo quy định tại nghị định số 20/2009/NĐ-CP ngày 23-2-2009 của Chính phủ

iii/ Bảo đảm các quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; độ cao tĩnh không; thiết kế đô thị (tại những khu vực đã có thiết kế đô thị); yêu cầu về phạm vi an toàn đối với công trình xung quanh; hành lang bảo vệ các công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật; hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi xem xét cấp phép xây dựng nhà ở cho bạn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ vào các điều kiện trên để xem xét trường hợp của bạn có đủ điều kiện cấp phép hay không.

Tôi không rõ việc bạn được trả lời rằng hai mảnh đất sát mảnh đất của bạn chưa hoàn công nên không thể cấp giấy phép xây dựng cho bạn, và họ yêu cầu bạn phải tiến hành hủy hợp đồng chuyển nhượng đất với chủ đất để hai nhà kia hoàn tất thủ tục hoàn công thì bạn mới được cấp giấy phép xây dựng là được trả lời bằng văn bản hay chỉ bằng miệng.

Hơn nữa, bạn không nói rõ tình trạng pháp lý mảnh đất của bạn như thế nào và lý do tại sao cán bộ lại trả lời như thế nên tôi không thể trả lời bạn là cán bộ đó nói đúng hay không. Do đó, bạn phải tìm hiểu kỹ lại vấn đề để có hướng giải quyết.

2/ Về điều kiện để tách thửa:

Theo quy định tại Điều 3, Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa thì diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa tại các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức và các thị trấn, các huyện được quy hoạch đô thị hóa là:

Đối với đất chưa có nhà ở:

- 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

Đối với đất đã có nhà ở hiện hữu:

- 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Như vậy, bạn căn cứ vào quy định trên để biết mình có đáp ứng đủ điều kiện được tách thửa hay không.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên