26/01/2024 22:07 GMT+7

Lần đầu tiên Hà Nội có tuyến đường dành riêng cho xe đạp

Chiều 26-1, các công nhân bắt đầu dọn dẹp tuyến đường dọc sát sông Tô Lịch (Hà Nội), triển khai các hạng mục liên quan để biến tuyến đường này thành đường dành riêng cho xe đạp.

Công nhân kẻ lại vạch sơn đường, dọn dẹp tuyến đường dọc sông Tô Lịch để dành riêng cho xe đạp - Ảnh: QUANG VIỄN

Công nhân kẻ lại vạch sơn đường, dọn dẹp tuyến đường dọc sông Tô Lịch để dành riêng cho xe đạp - Ảnh: QUANG VIỄN

Để chuẩn bị đưa tuyến đường dọc sông Tô Lịch thành đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội vào hoạt động, chiều 26-1, các công nhân đã tiến hành dọn dẹp tuyến đường dọc sát sông Tô Lịch, triển khai các hạng mục liên quan.

Theo đó, tuyến đường trên được các công nhân kẻ sơn lại vạch đường, san gạt đất làm trạm để xe đạp.

Tuyến đường dành riêng cho xe đạp dự kiến được đưa vào hoạt động trong ngày 1-2. Hà Nội sẽ triển khai 6 trạm xe đạp và bổ sung 100 xe đạp thường và xe trợ điện dọc tuyến đường trên để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã đề xuất UBND TP về thí điểm tổ chức làn đường riêng cho xe đạp.

Theo sở, làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi. Ngoài ra, tuyến đường được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng. Kinh phí thí điểm gần 10 tỉ đồng.

Tuyến đường dọc sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) được sở này lựa chọn để thí điểm. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2,3km, rộng 4m. 

Với đề xuất mới, Hà Nội dự kiến chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ.

Đường cho xe đạp đi hai chiều, rộng 3m, nằm sát bờ sông. Đường cho người đi bộ rộng 1m.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá tuyến đường trên có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.

Hà Nội cũng sẽ thí điểm đường dành cho xe đạp thứ hai là đường xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm.

Để xây dựng làn đường riêng cho xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, sở này cho biết cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều trên hè, rộng 3m.

Đường ven sông Tô Lịch được đầu tư gần 65 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 3-2019. Trước đó đường này dành cho người đi bộ, nhưng sau đó có quá nhiều xe máy đi vào nên Hà Nội đã rào chắn 2 đầu tuyến đường để cấm xe đi vào.

Vì sao Hà Nội tháo dỡ biển "làn đường dành riêng BRT"?Vì sao Hà Nội tháo dỡ biển 'làn đường dành riêng BRT'?

Sở GTVT Hà Nội bác tin tuyến buýt nhanh BRT 01 dừng hoạt động và lý giải việc tháo dỡ biển báo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên