29/03/2006 05:07 GMT+7

Lễ chào cờ mơ ước

THANH TRÚC
THANH TRÚC

TT - Chúng tôi muốn kể bạn nghe một câu chuyện xúc động và đáng suy nghĩ. Đó là chuyện về buổi lễ chào cờ kỳ lạ của Xinyue.

kqPdu4qB.jpgPhóng to
Không thể thấy quốc kỳ được kéo lên nhưng Xinyue vẫn không quên đưa tay lên chào cờ - Ảnh: Sina
TT - Chúng tôi muốn kể bạn nghe một câu chuyện xúc động và đáng suy nghĩ. Đó là chuyện về buổi lễ chào cờ kỳ lạ của Xinyue.

Xinyue năm nay 8 tuổi, đang sống cùng bố mẹ tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não vào tháng 10 năm ngoái. Căn bệnh tai ác khiến cô bé vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng. Nó cũng tước đi niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của cô bé là được tham gia kéo quốc kỳ trong lễ chào cờ mỗi tuần ở trường học.

Nhưng Xinyue vẫn luôn nuôi hy vọng được một lần đứng trên quảng trường lịch sử Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh để dự nghi thức chào cờ thiêng liêng của dân tộc. Khi nghe các bác sĩ nói Xinyue sẽ không còn sống được bao lâu nữa, cha mẹ em quyết định phải nhanh chóng giúp con thực hiện ước nguyện của mình.

Từ Cát Lâm đến thủ đô Bắc Kinh cách nhau những 1.000 km. Bác sĩ nói tình trạng sức khỏe hiện nay không cho phép cô bé mạo hiểm đi quãng đường xa như thế. Sau một đêm thức trắng, cha mẹ em quyết định làm một việc mà họ cho là tốt nhất với con gái bé bỏng của mình. Kế hoạch của họ được đăng trên báo Bản tin thành phố buổi chiều và ngay lập tức được độc giả hưởng ứng.

Đúng 7g sáng ngày 22-3, độc giả Bản tin thành phố buổi chiều có mặt tại tòa soạn để được phân vai. 10g, Xinyue được đưa lên chiếc xe tải nhỏ với nhóm nhân viên y tế cùng một hướng dẫn viên du lịch. Trong suốt hành trình, anh hướng dẫn viên không ngừng miêu tả cảnh trí hai bên đường cho Xinyue. Cô bé lâng lâng trong niềm vui sắp được đến Thiên An Môn, miệng líu lo một bài hát thiếu nhi quen thuộc.

Khoảng ba giờ sau, mọi người nói với Xinyue rằng xe đã đến Bắc Kinh và tất cả cùng xuống xe để đón xe bus đến quảng trường. Thật ra, cô bé được đưa lên một chiếc xe chở khách của thành phố Trường Xuân. 30 sinh viên đã được bố trí sẵn trên xe để đóng giả làm hành khách và nói chuyện bằng giọng của nhiều miền khác nhau. Một người nói giọng Bắc Kinh đóng làm người bán vé và hô to tên mỗi bến đỗ. Xe bus đưa Xinyue vào sân trường Giao tế công cộng Trường Xuân. Hơn 2.000 sinh viên của trường đã có mặt chờ đợi em trong im lặng.

Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức duyệt binh trang trọng do một nhóm sinh viên thực hiện. Vừa nghe tiếng bước chân rầm rập, khuôn mặt nhợt nhạt của Xinyue bừng sáng. Khi bản quốc ca vang lên, em nở một nụ cười rạng rỡ tràn đầy hạnh phúc. Ngồi khó nhọc trong chiếc xe lăn, cô bé cố gắng đưa tay lên trán vài lần để chào cờ nhưng không thể do sức quá yếu. Cuối cùng cha của em đã đến giúp em thực hiện động tác này. Ông vừa cầm tay con đưa lên trán, vừa quệt những dòng nước mắt tuôn trên mặt mình.

"Lời nói dối ngọt ngào" của người thân và những người yêu quí Xinyue đã giúp em thực hiện được lễ chào cờ mơ ước.

Tình yêu lá quốc kỳ cuả một công dân 8 tuổi thật quá thiêng liêng!

THANH TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên