29/04/2012 08:17 GMT+7

Liên kết "4 nhà" để cứu bất động sản

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Sáng 28-4, phát biểu tại hội nghị bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), do Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) phối hợp với Hiệp hội BĐS TP.HCM tổ chức, ông Trần Bắc Hà - chủ tịch HĐQT BIDV - khẳng định ngân hàng này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ cấu lại các khoản nợ, tiếp cận được các khoản vay mới theo mặt bằng lãi suất thấp hơn.

nGl7kZ73.jpgPhóng to
Khách hàng đi xem mua nhà tại một dự án ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: TTO

Trong tháng 5-2012, BIDV tiếp tục triển khai gói hỗ trợ liên kết bốn nhà, gồm ngân hàng, chủ dự án, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng. Theo đó, BIDV sẽ giữ vai trò cung cấp tín dụng, bảo lãnh thanh toán... Mục đích là đảm bảo cho sự thanh toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu, giữa nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu được thông suốt và đặc biệt là dự án sớm có sản phẩm để đưa ra thị trường. Gói hỗ trợ này sẽ tập trung ở hai thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội, với kỳ vọng không chỉ tác động tích cực đối với thị trường BĐS mà cả những lĩnh vực liên quan.

Theo ông Phạm Quang Tùng - phó tổng giám đốc BIDV, thời gian qua ngân hàng này đã thực hiện điều chỉnh lãi suất cho tất cả các khoản vay mới cũng như các hợp đồng tín dụng cũ về mức lãi suất hiện nay. Đối với những tổn thất tài chính do khủng hoảng kinh tế hoặc do những nguyên nhân khách quan, BIDV miễn giảm một phần lãi suất ở mức độ phù hợp.

BIDV cũng giữ vai trò trung gian cho các giao dịch chuyển nhượng dự án, mua bán nợ của các doanh nghiệp. Đặc biệt, ngân hàng này đã công bố gói tín dụng hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm BĐS, trong đó mở rộng đối tượng cho vay là người có nhu cầu mua nhà ở, mua đầu tư, đầu cơ...

Tuy nhiên theo ông Tùng, doanh nghiệp BĐS không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của ngân hàng mà cũng phải có giải pháp để tự cứu mình. Đó là mạnh dạn chuyển lại những dự án không còn phù hợp với kế hoạch kinh doanh, thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi đối với sản phẩm để người có nhu cầu có thể mua được, bởi giá BĐS hiện nay vẫn còn quá cao. Trao đổi tại hội nghị, ông Đặng Hoàng Vũ - giám đốc Công ty địa ốc Thanh Bình - cho rằng phải có nhiều ngân hàng cùng tham gia chứ riêng BIDV khó có thể vực dậy thị trường BĐS hiện nay.

Ông Vũ cũng bày tỏ băn khoăn rằng khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS là thanh khoản kém, nhưng với lãi suất quá cao như hiện nay chẳng ai dám vay vốn để mua, kể cả những người mua để ở hay đầu tư.

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên