09/01/2017 09:54 GMT+7

​Liệu có phong trào nhà bình dân trong 2017?

NHẬT ANH
NHẬT ANH

TTO - Nhiều đại gia bất động sản vốn quen làm nhà hạng sang gần đây đang “tìm đường sống” khác từ phân khúc nhà bình dân, khi quỹ đất tại TP.HCM đang bị thu hẹp.

Việc quá tải trong nội thành là một trong những yếu tố dẫn đến việc các đại gia đi ra ngoại thành tìm dư địa mới. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Về phía cầu, nhà ở phân khúc bình dân gần đây được đón nhận rất tốt từ thị trường, nơi người thu nhập trung bình chiếm số đông. Vấn đề là, có thực sẽ có nhiều nhà giá thấp cho người dân hay không?

Dự báo lạc quan

Ông Marc Townsend, tổng giám đốc công ty CBRE Việt Nam, cho biết từ nay đến 2019, nguồn cung sẽ tiếp tục tăng, nhất là căn hộ. Đáng chú ý, thị phần của phân khúc nhà bình dân là một xu hướng được CBRE khẳng định sẽ tạo thành làn sóng cho bất động sản.

“Thị trường năm 2017 sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân”, ông Marc Townsend nhận định.

Theo vị này, các chủ đầu tư trong nước và các công ty liên doanh đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng thị trường. Ông Marc Townsend đặc biệt chú ý việc gần đây các đại gia “nhảy” vào phân khúc BĐS bình dân.

Trên thực tế, nhiều nhà phát triển đã và đang chuẩn bị một loạt các dự án ở khu vực quận 9, quận 8, Thủ Đức, Bình Chánh... 

Một dự án nhà phân khúc bình dân ở Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Một dự án nhà phân khúc bình dân ở Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

“Với một thị trường đang khát nhà giá rẻ như hiện nay thì các sản phẩm phân khúc bình dân sẽ không thể đáp ứng đủ trong tức thời. Dự đoán tỉ lệ hấp thụ sản phẩm phân khúc này lên đến 60% trong khi các phân khúc còn lại chỉ dao động từ 30 - 50%. Đây là một tin vui cho thị trường năm nay”, ông Marc Townsend nói thêm.

Có thực sẽ xuất hiện nhiều nhà bình dân?

Dự báo đưa ra của CBRE cho thấy một cái nhìn khả quan trong năm nay và những năm tới mà người hưởng ưu đãi nhiều nhất vẫn là người dân. Tuy nhiên, các đại gia bất động sản có thực sự muốn nhảy vào phân khúc này lâu dài hay chỉ là một phong trào nhất thời trong thời điểm nhà cao cấp và hạng sang đang chững lại?

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng phân khúc này chưa bao giờ hết sức hút đối với thị trường.

“Hiệp hội luôn khuyến khích các nhà phát triển chuyển sang phân khúc này, nhất là thời điểm khi mà phân khúc cao cấp đang có xu hướng chững lại như hiện nay. Điều đó cũng giúp các doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, bổ sung vào rổ sản phẩm của mình các mặt hàng mới thu hút hơn. Từ đó thị trường cũng được điều chỉnh theo hướng hợp lý hơn”, ông Châu nói và lưu ý thêm, việc dịch chuyển sang phân khúc nhà ở xã hội và phân khúc bình dân sẽ giúp các chủ đầu tư giảm bớt rủi ro về thanh khoản.

Phân khúc nhà bình dân chưa bao giờ hết sức hút đối với thị trường. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Phân khúc nhà bình dân chưa bao giờ hết sức hút đối với thị trường. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Giám đốc một công ty địa ốc tại TP.HCM cho biết, việc các đại gia dịch chuyển phân khúc là yếu tố bắt buộc để tồn tại.

Làm nhà giá rẻ không chỉ để  bán nhà

Khi thấy đại gia bỗng dưng làm nhà giá rẻ dù trước đó toàn làm hạng sang, nhiều người đặt câu hỏi liệu đó có phải là cách để đại gia thu thêm lợi nhuận từ các dịch vụ khác như siêu thị, y tế, trường học không.

Câu trả lời được nhiều người trong ngành lẫn các chuyên gia đưa ra là có.

Với doanh nghiệp có nhiều dịch vụ phụ trợ, họ có thể sẽ tăng doanh thu từ phía các dịch vụ này thay vì chỉ thuần túy một nguồn thu từ BĐS.

“Trước đây, các khu đất vàng đều được các đại gia bất động sản thâu tóm và sau đó tung ra từ từ. Tuy nhiên càng nhiều đại gia nhảy vào phân khúc hạng sang và cao cấp thì việc bão hòa thị trường là vấn đề thời gian. Với dự báo 3 - 5 năm tới phân khúc nhà cao cấp sẽ bão hòa trên thị trường thì họ phải tìm đường sống khác thôi”, vị này phân tích.

Bên cạnh đó, việc quá tải trong nội thành thành phố, vấn nạn kẹt xe, hạ tầng thành phố đông đúc... cũng là những yếu tố dẫn đến việc các đại gia đi ra ngoại thành tìm dư địa mới. Do giá đất ngoại thành thấp nên giá bán căn hộ sẽ dễ thở hơn.

Tuy nhiên, giám đốc công ty nói trên cũng lưu ý một thực tế là dù các đại gia nhảy vào phân khúc này nhưng chưa chắc sản phẩm đưa ra được gọi là nhà bình dân.

“Giá căn hộ bình dân chỉ nên dao động trong khoảng từ 8 - 15 triệu đồng/m2, trong khi nhiều chủ đầu tư rao là làm nhà giá rẻ nhưng cộng ngược cộng xuôi một hồi tính ra cũng gần 20 triệu đồng/m2. Giá đó thì đâu được gọi là nhà bình dân nữa, người bình dân mua sao nổi”, vị này nói.

NHẬT ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên