11/07/2017 08:00 GMT+7

Lô gia - điểm nhấn trong phong cách thiết kế chung cư hiện đại

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

TTO - Với việc các căn hộ ngày càng thu nhỏ, việc tận dụng tối đa các khoảng không gian để tạo sự thoải mái cho cả gia đình thật không dễ dàng.

Ban công là nơi chủ nhân thư giãn sau giờ làm việc vất vả

Vì thế lô gia luôn là lựa chọn hàng đầu để tạo được không gian mới mẻ, thư giãn và là điểm nhấn cho căn hộ chung cư hiện đại.

Lô gia - điểm cân bằng trong thiết kế căn hộ

Trước đây, các căn hộ chung cư có diện tích khá lớn, từ 150 - 250m2. Tuy nhiên, cùng với sự biến đổi của thị trường bất động sản, diện tích căn hộ chung cư đã dần thu nhỏ lại. Đa phần căn hộ hiện tại có diện tích từ 50 – 110m2, cá biệt có những căn hộ chỉ 35 – 45m2.

Diện tích thu nhỏ nhưng những nhu cầu sử dụng thì vẫn giữ nguyên, do đó nguyên tắc tối ưu hóa diện tích sử dụng được đặt ra như một tất yếu. Các kỹ sư không chỉ tìm cách chia diện tích các phòng (phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, phòng vệ sinh) sao cho hợp lý mà còn sáng tạo ra hàng loạt vật liệu thông minh, tiết kiệm diện tích (tủ âm tường, giường gấp, bàn ghế gấp…)

Tuy nhiên, trào lưu tối ưu hóa diện tích sử dụng có một điểm yếu là đánh mất ý nghĩa của một ngôi nhà. Chính vì thế trong các thiết kế về sau, giới kiến trúc đã chú ý cân bằng giữa tiết kiệm diện tích và tạo không gian sống. Và phần được “giao trọng trách” giữ gìn sự cân bằng đó chính là lô gia.

Thực tế cho thấy lô gia đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên điểm nhấn cho căn hộ. Đó gần như là nơi duy nhất có thể tạo điểm nhấn thiên nhiên cho nhà chung cư. Lô gia thường được thiết kế tại phòng bếp và phòng khách, làm tăng hiệu quả sử dụng và tính thẩm mỹ cho căn hộ chung cư.

Lô gia - mang thiên nhiên vào căn nhà hiện đại

Trong các thiết kế chung cư hiện đại, lô gia hay thường được thiết kế cho phòng bếp, là nơi thoát mùi, lấy sáng, lấy không khí hoặc để máy giặt và phơi đồ. Ở các chung cư cao cấp, lô gia thường được thiết kế thêm ở phòng ngủ, sử dụng làm chỗ ngồi ngắm cảnh, uống cà phê, đọc sách. Với những lô gia khép kín (được bao quanh bằng vách kính), chủ nhân căn hộ còn có thể tạo một khoảng không gian thư giãn với ghế ngồi và hoa.

Hiện nay lô gia đang được chú ý phát triển ở phòng khách. Tại đây, lô gia được cải biên thành một khu vườn thiên nhiên với cây xanh, hoa, sàn gỗ, đá cuội hay cỏ nhân tạo để tạo điểm nhấn màu xanh, tăng thêm sức sống cho căn hộ. Lô gia tại phòng khách chính là biểu hiện cho phong cách của chủ nhân, là “của để khoe” với bạn bè khi giới thiệu về căn nhà nhỏ.

Ban công rực rỡ sắc hoa là điểm nhấn cho căn nhà của bạn.

Lô gia và phong cách người Sài Gòn

Lô gia có một vai trò quan trọng như vậy, nhưng hiện nay trên thị trường vẫn có khá nhiều dự án thiết kế và sử dụng lô gia chưa hợp lý, khiến mặt tiền công trình thường xuyên bị bám bẩn. Lô gia hóa thành nơi bị bỏ quên cho rác thải và bụi bặm tập trung, hoặc tệ hơn trở thành “kho” lộ thiên của căn nhà.

Từ vị trí làm đẹp, có không ít dự án biến lô gia thành nơi để tràn lan các thiết bị sinh hoạt, khiến mỹ quan căn hộ và cả tòa nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này trái ngược với phong cách thiết kế lô gia vốn từng làm nên hình ảnh hoa lệ của Sài Gòn xưa.

Một góc ban công sinh động nơi biệt thự cổ

Phong cách thiết kế xưa ấy vốn có nguồn gốc từ Pháp, Mỹ, theo chân những người châu Âu vào miền Nam từ thế kỷ trước và ảnh hưởng mạnh mẽ lên kiến trúc của Sài Gòn.

Chung cư Sài Gòn ngày ấy nổi danh với những lô gia (ban công) rực rỡ sắc hoa và xanh mát màu lá tươi non. Hình ảnh thiếu nữ Sài Gòn một sáng mai đứng trên ban công tưới hoa, phía sau là phòng khách được bài trí công phu, lịch lãm đã trở thành một biểu tượng cho sự sung túc của người Sài Gòn cũ.

Nét xưa của Sài Gòn ấy, ngày nay có thể tìm thấy ở Tara Residence (1A đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8, TP.HCM). Tại đây trong mỗi căn hộ, chủ đầu tư đều thiết kế hai lô gia tại phòng bếp và phòng khách, giúp đáp ứng cả hai nhu cầu sử dụng: tạo độ thoáng, đón khí, đón gió và tạo điểm nhấn thiên nhiên cho căn hộ.

Cụ thể với lô gia tại phòng bếp, chủ nhân căn hộ tại Tara Residence có thể sử dụng làm nơi đặt máy giặt, giá phơi đồ hoặc các đồ gia dụng khác. Ngoài ra, hướng mở rộng của lô gia tại đây còn giúp không khí lưu thông, giảm bớt oi nóng và mùi thức ăn khi đun nấu. 

Còn với lô gia tại phòng khách, chủ nhân hoàn toàn có thể sáng tạo với hoa và cây xanh, thêm ghế nhỏ để tạo thành một nơi thư giãn, một “điểm dịu mắt” cho căn hộ. Trong một căn hộ được thiết kế theo phong cách retro đậm chất hoài cổ như ở Tara Residence, việc kết hợp giữa phòng khách và lô gia xanh sẽ khiến căn nhà trở nên sang trọng, lịch lãm, đúng “chất” và “nét” Sài Gòn cổ điển.

Lựa chọn một căn hộ với phong cách thiết kế lô gia đúng chuẩn, hợp thời sẽ là điểm cộng lớn cho một cuộc sống tràn đầy năng lượng và hòa nhập với thiên nhiên.

THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tara Residence Lô gia