04/04/2017 10:36 GMT+7

Tỷ lệ dân phải 'lót tay' tăng lên

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Ô nhiễm môi trường là vấn đề khiến người dân gia tăng sự lo ngại. Trong khi đó, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh, thì theo đánh giá của người dân, tình trạng tham nhũng khu vực công lại có xu hướng tăng.

Đó là những thông tin đáng chú ý về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) vừa được công bố sáng 4-4 tại Hà Nội.

Hơn 14.000 người dân từ 63 tỉnh thành được chọn phỏng vấn ngẫu nhiên trong năm 2016 về đánh giá thông qua trải nghiệm và cảm nhận của mình về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp.

Lo ngại hơn nhiều về môi trường

Từ kết quả khảo sát, các chuyên gia cho biết có xu hướng tích cực trong cung ứng dịch vụ công với tỷ lệ người dân hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập và giáo dục tiểu học cao hơn so với những năm khảo sát trước.

Trong sáu chỉ số nội dung khảo sát, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh nhất ở rất nhiều tỉnh thành.

Người dân chấm điểm cho chất lượng bệnh viện công tuyến quận huyện cao hơn, đánh giá chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi tăng mạnh… dù còn có sự chênh lệch đáng kể trong đánh giá của người dân ở các địa phương khác nhau.

Khảo sát PAPI 2016 tiếp tục hỏi người dân về ba vấn đề hệ trọng nhất của đất nước mà Nhà nước cần ưu tiên tập trung giải quyết.

Kết quả cho thấy, bên cạnh đói nghèo được người dân đánh giá là vấn đề hệ trọng nhất thì kết quả khảo sát năm 2016 có điểm đáng chú ý là tỷ lệ người dân cho rằng vấn đề môi trường là đáng quan ngại nhất đã tăng 10,37%, mức tăng đột biến so với năm trước.

“Sự gia tăng đột biến này chắc chắn phản ánh mối quan tâm của dư luận sau sự kiện cá chết hàng loạt tại khu vực duyên hải miền Trung tháng 4-2016. Mối quan ngại đó không chỉ khu trú ở khu vực duyên hải miền Trung mà lan rộng ra các khu vực khác” - các chuyên gia phân tích.

Sự lo ngại đang ngày càng gia tăng của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, bao gồm cả ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, còn thể hiện ở nhiều con số khác như hơn 67% số người sống gần sông ngòi cho biết chất lượng nước từ những nguồn này kém hơn so với ba năm trước, 36% số người trả lời cho rằng chất lượng không khí kém hơn so với ba năm trước.

54% người dân nói phải hối lộ khi xin việc

Chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công - một trong sáu nội dung khảo sát của PAPI - năm 2016 có xu hướng giảm điểm.

Xu hướng phản ánh từ tỷ lệ người dân cho biết họ phải chi “lót tay” cho công chức để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2016.

Bên cạnh đó, khoảng 54% số người dân cho rằng cần phải đưa hối lộ mới xin được việc làm trong khu vực nhà nước, cao hơn tỷ lệ 51% của năm 2015. Tỷ lệ người dân cho rằng cán bộ chính quyền địa phương biển thủ công quỹ cũng tăng.

Một xu hướng tích cực ghi nhận được trong năm 2016 là số người cho rằng cần phải đưa hối lộ để tiếp cận dịch vụ y tế công cộng cấp quận huyện đã giảm từ 43% của năm 2015 xuống còn 39%.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là kết quả nghiên cứu chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) và chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP).

Khảo sát được thực hiện thường niên từ năm 2011 đến nay.

Chỉ số PAPI đo lường sáu lĩnh vực nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công: và cung ứng dịch vụ công.


 


 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên