31/05/2013 08:50 GMT+7

Loại khỏi quy hoạch gần một nửa số thủy điện nhỏ

hungthuat
hungthuat

TT - Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội vừa có báo cáo kết quả giám sát bước đầu tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thủy điện gửi đại biểu Quốc hội.

Báo cáo giám sát cho biết theo báo cáo của Bộ Công thương, tính đến tháng 5-2013, có gần 51.000ha đất rừng phải chuyển mục đích sử dụng sang xây dựng thủy điện.

Có hơn 1.061ha rừng được trồng mới, chiếm 2,08% tổng diện tích rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng cho các dự án.

Tổng công suất lắp máy của các thủy điện nhỏ chỉ chiếm 30% trong quy hoạch nhưng có số lượng rất lớn: 1.108 dự án. Trong đó, khoảng 40% số dự án trong quy hoạch này phải loại bỏ hoặc chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. Đáng lưu ý là phần lớn các dự án thủy điện bị loại bỏ khỏi quy hoạch đều có hiệu quả kinh tế thấp, nhà đầu tư chủ động trả lại.

Chưa phê duyệt dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Đề cập đến dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, đại biểu Trương Văn Vở một lần nữa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét và cho dừng triển khai, loại khỏi quy hoạch.

Phúc đáp ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm trong tổng sơ đồ điện 7, đến nay chưa được phê duyệt. Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được chủ đầu tư gửi đến Bộ Tài nguyên - môi trường xem xét, nếu được phê duyệt thì chủ đầu tư mới tiến hành các bước tiếp theo. Nếu qua đánh giá tác động môi trường mà thấy ảnh hưởng lớn đến môi trường thì chúng tôi sẽ đề nghị không triển khai hai dự án này”.

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên