27/09/2011 04:08 GMT+7

Lối sống quyết định thời điểm uống thuốc

(Nguyenpha@...)
(Nguyenpha@...)

TT - Tôi bị cao huyết áp và hiện đang dùng thuốc trị cao huyết áp. Xin được hỏi uống thuốc trị cao huyết áp vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất.

- Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống thuốc trị cao huyết áp không nhất định mà phụ thuộc nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại dược phẩm mà bạn đang dùng, tình trạng huyết áp của bạn và mục đích trị liệu. Thời điểm dùng thuốc cũng phụ thuộc nếp sinh hoạt cá nhân, lối sống hằng ngày.

Huyết áp có khuynh hướng thay đổi theo từng thời điểm khác nhau trong ngày, huyết áp cao hơn khi thức dậy và trong những giờ buổi sáng, càng về cuối ngày huyết áp sẽ hạ, nhất là buổi tối và trong lúc bạn ngủ. Các loại thuốc trị cao huyết áp thường được “thiết kế” đến mức thuận lợi tối đa cho người sử dụng, có nghĩa là mỗi ngày chỉ cần uống một lần. Cơ thể chúng ta có nhịp sinh học.

Cho nên một viên thuốc khi uống vào cơ thể sẽ không có tác động giống nhau tại bất cứ thời điểm nào trong 24 giờ. Thông thường, một viên thuốc trị cao huyết áp sau khi uống thì một giờ sau mới có thể phát huy tác dụng hạ huyết áp, và có tác động trị liệu ở mức tối đa khoảng 4-15 tiếng sau khi uống. Sau khoảng thời gian này, tác động trị liệu của thuốc bắt đầu giảm cho đến khi cần một liều thuốc kế tiếp.

Một số loại dược phẩm trị cao huyết áp thường được uống vào giờ ngủ bởi chúng có tác dụng phụ gây xây xẩm. Những dạng dược phẩm này được thiết kế sao cho tác dụng phụ xây xẩm xảy ra trong lúc bạn đang chìm vào giấc ngủ. Sau thời gian hấp thu thuốc, loại thuốc này sẽ có tác dụng hạ áp vào những giờ đầu buổi sáng hôm sau, khi mà huyết áp ở đỉnh cao nhất.

Một cách tổng quát, thời điểm tốt nhất để uống thuốc trị cao huyết áp là thời điểm thích ứng nhất với lối sống của bạn. Nếu bạn làm công việc theo ca, thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem thời điểm nào để uống thuốc là tốt nhất.

Trường hợp bạn muốn thay đổi loại thuốc cho phù hợp hơn với nề nếp sinh hoạt cũng cần trao đổi với bác sĩ, chứ không nên thay đổi thuốc một cách đột ngột. Tóm lại, muốn uống thuốc hạ huyết áp vào thời điểm nào trong ngày bạn cần trao đổi với bác sĩ, dược sĩ, không nên uống thuốc theo giờ mà bạn thích.

(Nguyenpha@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên