21/03/2014 20:22 GMT+7

Luật hóa quy định buộc chủ đầu tư tham gia nhà ở xã hội

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tới đây sẽ luật hóa các quy định tại nghị định 71 của chính phủ về việc buộc chủ đầu tư bất động sản phải dành quỹ đất làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

TP.HCM thêm 1.050 căn hộ phục vụ tái định cư

Phóng to
Nhà tái định cư tại TP.HCM - Ảnh tư liệu: Tuổi Trẻ

Thông tin trên được ông Khởi đưa ra tại hội thảo lấy ý kiến luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức tại TP.HCM ngày 21-3.

Ông Khởi cho biết trước đây, cứ nói ưu tiên khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội nhưng lại không có cơ chế, yêu cầu rõ ràng nên DN chỉ phát triển nhà để bán để thu nhanh tiền còn phát triển nhà cho người thu nhập thấp, người nghèo do thu hồi vốn chậm lợi nhuận thấp nên doanh nghiệp không mặn mà. Trong khi đó các địa phương thiếu quyết liệt để phát triển nhà ở xã hội.

Vì vậy trong luật nhà ở sắp ban hành sẽ nêu ra các cơ chế cụ thể như yêu cầu trong quy hoạch dự án phải có diện tích ưu tiên cho người thu nhập thấp để làm nhà ở xã hội. Đối với đô thị loại hai trở lên yêu cầu chủ đầu tư phải dành diện tích nhất định để làm nhà ở xã hội.

Ngoài ra luật còn yêu cầu chủ đầu tư phải dành một phần diện tích nhất định để làm nhà cho thuê nhằm đáp ứng xu hướng tỉ lệ nhà ở cho thuê ngày càng cao, đặc biệt trong đối tượng thu nhập trung bình và thấp.

Ông Nguyễn Văn Đực - phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành - cho rằng từ khi có Luật nhà ở, chương trình nhà ở xã hội ở TP.HCM gần như bằng không, số nhà ở xã hội ít ỏi có được chủ yếu chuyển từ nhà tái định cư sang. Vì vậy cần có tổ chức và định hướng cụ thể rõ ràng để khuyến khích doanh nghiệp tham gia còn bắt doanh nghiệp bỏ ra 15-20% diện tích như dự thảo luật là áp đặt thiếu thuyết phục.

Cũng theo ông Đực, việc phát triển nhà ở cho thuê hiện nay không làm được là do suất cho thuê chủ đầu tư chỉ nhận được 5-6%/năm trong khi đó lãi vay ngân hàng tới 15-20% vì vậy doanh nghiệp rất khó tham gia vì sẽ thua lỗ.

Tại hội thảo, các vấn đề về quy định lại thời hạn sử dụng chung cư từ 50-100 năm, nới lỏng quy định cho người nước ngoài mua nhà, quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở, yêu cầu các dự án bất động sản phải nằm trong quy hoạch kế hoạch của địa phương… cũng nhiều đại biểu đưa ra bàn bạc.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên