25/02/2017 16:51 GMT+7

Lưu ý quan trọng khi chống thấm nhà

HOÀI ANH
HOÀI ANH

Khi chống thấm cho ngôi nhà, ngoài việc lựa chọn kỹ lưỡng phụ gia chống thấm, gia chủ cần tiến hành thi công chống thấm đúng thời điểm và chính xác phương án cho từng vị trí của ngôi nhà.

Bài viết dưới đây đưa ra một số lưu ý quan trọng khi chống thấm cho ngôi nhà để mọi người tham khảo:

1. Chọn loại chất chống thấm chất lượng, tiến hành ngay từ đầu, không để thấm mới chống

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại phụ gia cũng như chất chống thấm, thường tồn tại ở hai dạng là dạng nước và dạng bột. Tuy nhiên, vì có quá nhiều thương hiệu khác nhau nên người dùng khá khó khăn trong việc lựa chọn. Lời khuyên tốt nhất là dù dùng dạng bột hay dạng nước, gia chủ cũng nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, bởi việc chống thấm là rất quan trọng, quyết định rất lớn đến độ bền của công trình.

Bên cạnh đó, nếu gia chủ chọn phương án thuê dịch vụ chống thấm thì cần lưu ý đến thời hạn bảo hành và các cam kết đi kèm. Thời hạn bảo hành càng dài càng tốt. Có nhiều trường hợp gia chủ không để ý đến vấn đề bảo hành nên công trình mới thi công được 2 - 3 năm đã có hiện tượng thấm, dột. Nguyên nhân là do quá trình thi công không cẩn thận, dùng vật liệu có chứa nhiều tạp chất hoặc trong quá trình thi công, thợ thi công đã không tuân thủ đúng kỹ thuật.

Cũng có nhiều gia chủ không chú trọng đến vấn đề chống thấm cho ngôi nhà ngay từ đầu, chỉ khi bắt đầu thấy có hiện tượng thấm, dột mới vội lo cho độ bền của ngôi nhà và tìm cách chống thấm.  Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng.

Lời khuyên của các chuyên gia là việc chống thấm sẽ đạt hiệu quả nhất khi được tiến hành ngay sau khi xây dựng xong, tại thời điểm mà bêtông chưa khô hẳn, lúc này hợp chất chống thấm sẽ dễ dàng ăn sâu vào kết cấu của bêtông, việc chống thấm đạt mức tối ưu nhất. Trường hợp thấy xuất hiện vết thấm rồi mới thực hiện việc chống thấm thì chỉ mang tính chất đối phó, hiệu quả cũng chỉ đảm bảo được từ 5 - 7 năm là tối đa.

2. Chọn đúng phương pháp chống thấm ở một số vị trí cụ thể

Ngoài việc quan tâm đến chất lượng của vật liệu chống thấm, bạn cần phải quan tâm đến phương pháp thi công chống thấm tại một số vị trí cụ thể. Khi thi công, bạn phải đảm bảo bề mặt cần được chống thấm được đục bỏ đi phần ximăng tô, làm sạch bụi, tưới nước cho tới khi đạt độ bão hòa và không còn nước đọng trên bề mặt. Tùy từng vị trí cụ thể mà áp dụng cách thi công khác nhau:

+ Đối với phần sàn: Nhà lát sàn gạch thì bạn cần lưu ý gỡ bỏ để đục lớp ximăng và tô lại điểm thấm theo hình chữ V. Muốn đảm bảo độ kết dính tối đa giữa hợp chất chống thấm và nền nhà thì trước khi thi công, cần lót trước một lớp hồ dầu. Sau đó, nhào trộn kỹ hỗn hợp chống thấm và cho lên lớp hồ dầu còn ướt. Sau khi hoàn thiện phải phủ trên bề mặt một tấm nhựa để trong vòng từ 24 - 48 giờ.

+ Đối với việc chống thấm tường: Cần quan sát và nhận định xem vết nứt là của tường hay là từ vữa hồ, sau đó tiến hành đục vết nứt theo hình chữ V với chiều sâu khoảng 2cm, quét một lớp mỏng chất chống thấm lên đó, chờ 6 - 8 giờ thì quét tiếp lớp thứ 2, cuối cùng tiến hành trát hợp chất chống thấm đầy lên điểm cần chống thấm.

+ Đối với chân tường: Trước tiên bạn cần đục bỏ lớp ximăng phía bên ngoài chân tường, sau đó trát hỗn hợp chất chống thấm, đợi cho lớp thứ nhất khô thì mới tiến hành trát tiếp lớp thứ 2, cuối cùng trát lại ximăng ở ngoài cùng.

HOÀI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên