24/10/2012 06:30 GMT+7

Mái ấm tình bạn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 1.023 căn nhà mới đã được xây tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM và một số tỉnh thành. Đó là kết quả của một trong các công trình Đoàn thanh niên TP.HCM đã làm suốt năm năm qua.

vlNaI5C3.jpgPhóng to
Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu (thứ hai, từ phải qua) đã đến trao căn nhà tình bạn thứ 1.000 cho gia đình cán bộ Đoàn Trần Thị Tuyết Mai tại Q.9 (TP.HCM) - Ảnh: Q.LINH

Dẫn khách đi xem vòng quanh nhà, bà Nguyễn Thị Thảo - ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi (TP.HCM) - tấm tắc: “Thiệt là mẹ con tui mừng hết chỗ nói, có được cái nhà gạch tránh mưa nắng đặng yên tâm lo làm nuôi con. Chứ chạy ăn từng bữa như tui biết đến khi nào mới có được mấy chục triệu làm nhà”.

Căn nhà vẫn còn thơm mùi gạch mới ấy (được tặng cho bạn học sinh vượt khó học giỏi Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - con gái bà Thảo) là một trong số những ngôi nhà được xây tặng từ công trình thanh niên “Xây dựng 1.000 nhà tình bạn” của Thành đoàn TP.HCM.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Chừng hơn tháng trước, ba mẹ con Ngọc Hạnh còn ở trong ngôi nhà mái tôn, vách liếp mà cứ trời mưa lại phải chạy sang nhà ngoại gần đó lánh tạm. Hạnh đang học lớp 6, cô chị Thảo Hiền đã nghỉ ở nhà phụ mẹ làm bánh tráng. Đó cũng là nguồn sống duy nhất của ba mẹ con kể từ ngày cha mẹ chia tay - lúc Hạnh mới vài tháng tuổi.

Bà Năm - bà ngoại Hạnh - kể: “Hôm con Hạnh lên TP về nói được người ta cho 30 triệu đồng làm nhà, tui không dám tin là có thiệt. Nhà tui đông con, chỉ có miếng đất chia cho mỗi đứa mấy mét chứ hổng có tiền cất nhà cho tụi nó”. Rồi người ta đến đo đạc, cất lên căn nhà hơn 30m², mấy người em bà Thảo gom góp phụ người chị vài triệu nữa để làm thêm cái mái hiên.

Ngày căn nhà thứ 1.000 được trao cho cô bí thư chi đoàn Trần Thị Tuyết Mai (P.Long Trường, Q.9), niềm vui lan cả xóm. Mẹ Mai - bà Ngô Thanh Tuyền - cười tươi: “Tối nào mấy mẹ con cũng nằm xuống nền gạch sáng bóng ngắm nhà mới mà cứ ngỡ như trong mơ”. Gia đình Tuyết Mai diện cận nghèo của TP. Hai chị em đều là sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng, mẹ làm công nhân, cha thợ hồ không còn sức làm việc nặng sau một lần té giàn giáo nên “có tằn tiện tích lũy cỡ mấy cũng không dám nghĩ chuyện xây nhà” - bà Tuyền nói. “Quà tặng này là động lực rất lớn giúp tôi dấn thân hơn cho hoạt động Đoàn”, Tuyết Mai chia sẻ.

Chiều muộn, ông Võ Văn Phùng (P.17, Q.Bình Thạnh) mới đi bán vé số về. Ông bị khuyết tật hai chân và mù sau một cơn sốt lúc nhỏ. Ba anh em ông nương tựa vào nhau bằng nghề bán vé số và giúp việc nhà. Không thấy đường, ông cũng chẳng nhìn được ngôi nhà vừa được tặng tròn méo thế nào, nhưng qua lời kể của hai người em gái, ông biết căn nhà sàn ván cũ bên mép kênh Nhiêu Lộc anh em ông ở gần 20 năm qua đã được thay bằng tường gạch, nền bêtông mới. Ông bảo mình vui quá, không biết nói gì ngoài lời cảm ơn những ai đã tặng nhà cho mình.

Khi xã hội chung tay

Thật ra, ngay khi biểu quyết thực hiện công trình này tại Đại hội Đoàn TP nhiệm kỳ 2007-2012, nhiều đại biểu đã băn khoăn về tính khả thi của đề án vì số lượng nhà nhiều lấy đâu ra tiền xây tặng.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM Trần Bá Cường - đơn vị được giao phụ trách tiến độ thực hiện công trình - cho biết khi khởi động đề án có không ít khó khăn, song chính sự nỗ lực của cán bộ Đoàn các cấp, sự đóng góp của thanh niên tình nguyện vào các mùa hè, sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp nên đề án đã thành công ngoài mong đợi.

Vượt chỉ tiêu 23 căn nhà, con số không hẳn đã lớn nhưng được xem là thành quả chung của tuổi trẻ TP. Cấp thành cũng không giao chỉ tiêu mà để cơ sở Đoàn hoàn toàn chủ động tùy điều kiện thực tế. Để có kinh phí thực hiện, nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức văn nghệ gây quỹ, vận động doanh nghiệp hỗ trợ, tiết kiệm từ nhiều nguồn mà hoàn toàn không phát hành vé số hay huy động bất kỳ khoản đóng góp nào của các bạn trẻ. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ cả tỉ đồng mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi hay sự quảng bá nào.

Hơn 1.000 mái nhà mới trở thành chốn an cư cho ngần ấy gia đình thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo khắp nơi. Niềm vui đó không chỉ của riêng nhiều gia đình tại TP.HCM mà còn vươn xa đến tận các thôn xóm của những vùng quê nghèo cả nước.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu đánh giá: “Thành công của công trình chính là sự chia sẻ tình cảm giữa đoàn viên thanh niên, giữa cán bộ Đoàn với nhau và rộng hơn là của cộng đồng với những người kém may mắn trong xã hội. Điều này chứng minh rằng tổ chức Đoàn luôn nỗ lực cùng tham gia bảo đảm an sinh xã hội. Hi vọng sự đóng góp của Đoàn sẽ là chất gây men để mỗi gia đình được tặng nhà sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển hơn nữa trong cuộc sống”.

Gần 29 tỉ đồng

Đó là tổng giá trị quy ra tiền của toàn bộ công trình. Ngoài hơn 21 tỉ đồng tiền mặt, các đơn vị còn vận động được nhiều doanh nghiệp đóng góp vật liệu xây dựng, thiết bị sinh hoạt gia đình gần 8 tỉ đồng.

Trong số 1.023 căn nhà, Thành đoàn và các quận huyện, trường học xây tặng tại TP.HCM là 530 căn, số còn lại xây tặng tại một số tỉnh khác, trong đó nhiều nhất là Bến Tre 105 căn, An Giang 61 căn... và tặng nước bạn Lào 10 căn.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên