17/10/2013 01:20 GMT+7

Mất quyền chuyển nhượng đất vì chỉ thị

DUY THANH
DUY THANH

TT - Phòng tài nguyên - môi trường TP Nha Trang (Khánh Hòa) không cho vợ chồng ông Nguyễn Tất, bà Phạm Thị Huệ chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì mảnh đất này đã có thông báo thu hồi cho dự án.

Phòng viện dẫn chỉ thị của Bộ Tài nguyên - môi trường, trong khi nghị định của Chính phủ quy định khác.

vGOAqaXy.jpgPhóng to
Nhà đất của ông Nguyễn Tất bị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Nha Trang từ chối cấp chuyển nhượng - Ảnh: Duy Thanh

Vợ chồng ông Tất, bà Huệ ở TP Nha Trang vừa gửi đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND TP Nha Trang về việc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng tài nguyên - môi trường TP Nha Trang) không cho ông bà chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất của mình.

Năm 2008, UBND TP Nha Trang cấp cho vợ chồng ông Tất giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất có diện tích gần 180m² tại xã Vĩnh Hiệp, trong đó có 60m² đất ở nông thôn (đã xây nhà) và gần 120m² đất trồng cây lâu năm. Tháng 5 năm nay, vợ chồng ông Tất lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất trên và tài sản gắn liền với đất cho vợ chồng ông T.M. ở TP Nha Trang, được Văn phòng công chứng Trung tâm chứng nhận.

Mất quyền chuyển nhượng đất

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không cho vợ chồng ông Tất chuyển quyền sử dụng đất với lý do thửa đất của ông đã có thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh Khánh Hòa vào tháng 10-2010 để triển khai dự án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy hoạch xây dựng trục đường Nha Trang - Diên Khánh. Cơ quan này dẫn chỉ thị 03/CT-BTNMT ngày 1-12-2010 của Bộ Tài nguyên - môi trường (chỉ thị 03) có quy định về chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đặt biệt là đất trồng lúa nước: “Không được thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất đối với các khu vực nằm trong quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Ông Tất khiếu nại ngày 6-9, Phòng tài nguyên - môi trường TP Nha Trang có quyết định giải quyết đơn khiếu nại, khẳng định việc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trả hồ sơ là đúng theo quy định của pháp luật. Ông Tất bức xúc: “Cho đến tận bây giờ chúng tôi chưa nhận bất kỳ quyết định thu hồi đất nào ở thửa đất mà mình sở hữu. Hơn thế, trong thửa đất của tôi có 60m² đất thổ cư nhưng bị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng tài nguyên - môi trường TP Nha Trang đánh đồng luôn với đất sản xuất nông nghiệp để từ chối giải quyết hồ sơ chuyển nhượng đất của tôi là vô lý”.

Chỉ thị to hơn nghị định!

Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai 2003 quy định “trường hợp đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch mà đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” mới không được chuyển nhượng.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa - cho rằng ông Tất có đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật đất đai, vì ông có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất. Đồng thời đến nay chưa cơ quan nào ra quyết định thu hồi đất đối với thửa đất ông Tất. “Về nguyên tắc, chỉ thị 03 của Bộ Tài nguyên - môi trường không thể trái quy định của Luật đất đai và nghị định của Chính phủ. Vì thế việc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Nha Trang áp dụng quy định của chỉ thị 03 để trả hồ sơ chuyển nhượng đất của ông Tất là không phù hợp với quy định của Luật đất đai và nghị định của Chính phủ” - luật sư Hà khẳng định.

Ông Nguyễn Trí Anh, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Nha Trang, thừa nhận đến nay mới chỉ có thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh Khánh Hòa chứ chưa có quyết định thu hồi đất chi tiết. Về việc áp dụng quy định của chỉ thị 03 có “vênh” với Luật đất đai, ông Anh nói: “Thời gian qua cũng có một số trường hợp tương tự trường hợp ông Tất. Rất hiểu bức xúc của người dân nhưng chúng tôi cũng gặp khó khăn vì đây là chỉ thị của Bộ Tài nguyên - môi trường nên phải thực hiện, còn sai đúng thế nào thì cơ quan ra văn bản phải chịu trách nhiệm...”. Khi được hỏi vì sao trong gần 200m² thửa đất của ông Nguyễn Tất có 60m² đất ở nông thôn nhưng phòng lại từ chối không tách ra để ông Tất chuyển nhượng thì ông Anh không trả lời cụ thể mà nói sẽ xem xét lại rồi có ý kiến khi UBND TP Nha Trang xử lý khiếu nại của ông Tất!

Nghị định hướng dẫn thi hành luật

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 của Luật đất đai mà không có tranh chấp thì diện tích đất có giấy tờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch mà đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mua bán đất với người được ủy quyền sao cho an toàn?Tranh chấp quyền sử dụng đất mua bằng "giấy tay"Đất trong quy hoạch có được chuyển nhượng?Chuyển nhượng quyền sử dụng đất có ghi nợ Mua đất phải có chính quyền xác nhận?

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên