10/04/2014 05:40 GMT+7

Mòn mỏi chờ giải tỏa

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
THÚY HẰNG - NGỌC TÀI

TT - UBND tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo ngay trong năm nay để chấm dứt chuỗi ngày chờ đợi giải tỏa của gần 400 hộ dân sống dọc kênh Chợ Gạo.

Bi kịch của người dân bị giải tỏa... hụt
Dự án “đóng băng” do thiếu vốn
Sống phập phồng bên miệng “hà bá”

Phóng to
Đường giao thông bị sạt xuống sông gần hết khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn - Ảnh: Ng.Tài

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 1 (2013-2015) dự án trên sẽ giải phóng mặt bằng và xây dựng đoạn rạch Lá, rạch Kỳ

Hôn và bờ phải của kênh Chợ Gạo. Hiện nay đã chi trả được 90% với tổng kinh phí giải tỏa là 145 tỉ đồng. Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ năm 2016-2017 giải phóng đoạn qua các xã Bình Phan, Bình Phục Nhất, thị trấn Chợ Gạo với tổng kinh phí khoảng 350 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng liên quan đến nhà đất của gần 400 hộ dân.

Đã năm năm kể từ khi ngành chức năng đến đo đạc, kiểm kê tài sản, những hộ dân này phải sống lay lắt, đất không thể đầu tư sản xuất, nhà cửa không thể sửa chữa. Ngoài ra, nguy hiểm hơn, người dân phải sống phập phồng trong nguy cơ sạt lở. Những hộ dân càng nhiệt tình hưởng ứng chủ trương giải tỏa lại càng khổ vì lỡ vay tiền ngân hàng mua đất sửa soạn dời đi nơi khác. Đến nay nợ chồng nợ mà vẫn đang phải chờ dài cổ, mong đến ngày được giải tỏa.

Bà Dương Thị Thùa (xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo) cho biết khi hay tin đất đai, nhà cửa bị giải tỏa, bà bàn với gia đình vay ngân hàng 200 triệu đồng mua đất chuẩn bị cất nhà để giờ đây lãi mẹ đẻ lãi con, cách ba tháng là phải trả lãi 10 triệu đồng. “Tưởng đâu kiểm kê rồi giải tỏa liền, ai dè mấy năm trời không nghe nói chuyện áp giá đền bù. Gia đình tôi không thể đầu tư chuồng trại gì để chăn nuôi nên phải đi làm thuê sống lay lắt qua ngày” - bà Thùa than thở. Hàng chục hộ dân khác đã vay tiền ngân hàng để mua đất cũng lâm vào hoàn cảnh như gia đình bà Thùa.

Ngoài việc vật vã với nợ nần, những hộ dân sống tại đây còn phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tốc độ sạt lở nhanh đến chóng mặt. Dọc bờ kênh, đoạn qua các xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt, thị trấn Chợ Gạo nơi đâu cũng bị loang lổ hàm ếch. Hàng trăm căn nhà dân đang có nguy cơ bị thủy triều cuốn đi bất cứ lúc nào. Con đường duy nhất để người dân đi lại gần như bị “hà bá” ngoạm gần hết. “Do nghĩ là sẽ sớm giải tỏa nên bà con không chú tâm đến việc chống sạt lở nữa nên nhiều đoạn bị lở sâu hơn. Người lớn đi còn té lên té xuống, vậy mà hằng ngày mấy đứa nhỏ phải đạp xe đi học ngang con đường này. Đứa nào lớn mới dám cho đi một mình, chứ mấy đứa học sinh cấp I, cấp II đi học là phải có cha mẹ đưa” - bà Lê Thị Hai (xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo) nói.

Dân phải trả lãi từng ngày

Trước đây trong nhiều cuộc họp, UBND tỉnh Tiền Giang đã bày tỏ lo lắng việc “bóp” nhỏ dự án cộng với việc chia giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người dân, nhất là 37 hộ dân đã vay khoảng 7 tỉ đồng để mua đất nơi khác cất nhà. Những hộ dân này đang trả lãi vay từng ngày. Trong cuộc họp ngày 7-8-2013 của đoàn công tác Chính phủ với UBND tỉnh Tiền Giang, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan ưu tiên bố trí vốn giải phóng mặt bằng một lần dự án này. Đồng thời sẽ đền bù phần diện tích nhà đất của 37 hộ dân đã lỡ mua đất xây nhà ở nơi khác để làm đất công. Tuy nhiên, đến nay số hộ dân này vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên