05/09/2012 04:13 GMT+7

Mòn mỏi chờ giấy chủ quyền

D.N.HÀ - S. LÂM
D.N.HÀ - S. LÂM

TT - Sau một thời gian tăng nóng, thị trường bất động sản đang để lại hậu quả là nhiều người dân mua căn hộ hoặc đất nền từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có chủ quyền.

Ông T. mua nền đất trong dự án nhà ở của Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Đại Phúc tại khu dân cư Bình Lợi (khu phố 4, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) từ năm 2004 nhưng đến nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa cấp giấy chủ quyền. Con đường đi ngang qua phần đất của ông T. đến nay vẫn chưa thể làm thông ra đường Bình Lợi như lời hứa của chủ đầu tư.

Ông T. bức xúc: miếng đất của ông trị giá hơn 2 tỉ đồng mà giờ chưa có giấy chủ quyền nên đành chịu, không thể bán hay thế chấp để lấy tiền làm vốn kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Chiển, người dân ở khu phố 4, cho biết: “Trong khu phố 4 có người muốn bán biệt thự đã giảm giá cả tỉ đồng so với giá rao ban đầu nhưng hai năm rồi không ai mua vì nhà chưa có giấy tờ. Nhiều người già yếu muốn làm di chúc cho con cái nhà, đất cũng không được vì chưa có chủ quyền nên phòng công chứng không chứng nhận di chúc”.

Tương tự, nhiều người dân mua nền đất dự án nhà ở của Công ty TNHH xây dựng - thương mại - kinh doanh nhà Hồ Bắc tại ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh từ trước năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gần 10 năm qua, người mua đất chỉ nắm trong tay hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có người đã xây dựng nhà nhưng chỉ để ở, mua bán cũng khó khăn vì phải thông qua công ty.

Ông Nguyễn Văn Bi, đại diện Công ty TNHH xây dựng - thương mại - kinh doanh nhà Hồ Bắc, cho biết việc làm giấy chủ quyền chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Trước hết, công ty phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 được duyệt do phải chia nhỏ, giảm diện tích nền đất so với thiết kế ban đầu để bán nền đất cho người tái định cư. Từ năm 2009 đến nay, công ty làm thủ tục bàn giao cơ sở hạ tầng cho UBND huyện Bình Chánh. Đến nay thủ tục này vẫn chưa xong.

Hiện trên địa bàn TP.HCM có hơn 200 dự án nhà ở chưa được cấp giấy chủ quyền nhà, đất, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân.

Theo lãnh đạo một quận vùng ven, có nhiều nguyên nhân để các chủ đầu tư dự án chưa nộp hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho khách hàng. Nhiều nhất là trường hợp chủ đầu tư tự ý phân nền đất, hoặc xây nhà khác với quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt. Chính vì vậy, mặc dù người mua nền đất đã xây nhà, người mua nhà (theo hợp đồng góp vốn) đã đến ở nhiều năm trên dự án nhưng chủ đầu tư vẫn còn loay hoay làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch.

Một số trường hợp khác là dự án triển khai theo kiểu bồi thường đến đâu xây dựng đến đó nên có khi người dân đã mua nền đất, căn hộ đến ở nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong dự án. Lãnh đạo văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở Q.Thủ Đức và Q.2 cho biết cũng có tình trạng nhiều dự án chưa hoàn thành thủ tục đóng tiền sử dụng đất nên chưa đủ điều kiện xét cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Theo kế hoạch, trong tuần này, bốn đoàn công tác của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM sẽ lần lượt làm việc với các chủ đầu tư dự án nhà ở đã hoàn thành nhưng chưa cấp giấy chủ quyền cho người dân trên 24 quận, huyện. Các đoàn công tác này sẽ tìm hiểu những vướng mắc của các chủ đầu tư dự án và cùng bàn cách tháo gỡ.

D.N.HÀ - S. LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên