28/12/2011 11:17 GMT+7

Mòn mỏi chờ nhận đất ở

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Theo quy định của TP Hà Nội, những hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ đất ở trong thời hạn ba năm kể từ khi bị thu hồi đất.

PSqnxDiC.jpgPhóng to
Khu đất dự kiến giao cho người dân ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn chưa làm xong hạ tầng - Ảnh: Xuân Long

Thế nhưng đến nay dù đến hạn giao đất, vẫn còn 60.499 hộ dân chưa được nhận đất ở.

Xã An Khánh, huyện Hoài Đức là xã thuần nông có năm thôn, nhưng sau khi người dân “nhường” đất cho nhiều dự án phát triển đô thị, nhà ở thì có tới bốn thôn không còn đất nông nghiệp. Theo thống kê của lãnh đạo xã An Khánh, cả xã có khoảng 3.500 hộ được hưởng chính sách hỗ trợ đất ở sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp. Như vậy diện tích đất ở cần có để trả cho người dân khoảng 71ha.

Lỡ hẹn với người dân

Bà Nguyễn Thị Phiên, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, kể bà bị thu hồi đất nông nghiệp đến nay đã hơn năm năm, nhưng vẫn chưa biết khi nào mới được giao đất ở theo tiêu chuẩn được hưởng. “Gia đình nào cũng mong có đất sớm để làm nhà hoặc bán cho con cái chút vốn làm ăn, nhưng quá hẹn mấy năm rồi mà người dân cũng chỉ biết thông tin sẽ được giao đất ở khu này, khu kia, còn thời hạn được nhận đất vẫn chưa rõ” - bà Phiên than phiền.

Ông Nguyễn Viết Hướng, phó chủ tịch UBND xã An Khánh, thừa nhận đến nay đã quá hẹn vài năm nhưng do chưa quy hoạch xong quỹ đất tại các khu vực trong xã nên vẫn chưa giao đất được cho hộ gia đình nào. “Vừa rồi TP đã chấp thuận cho quy hoạch khoảng 34,4ha để trả đất cho người dân. Hiện đã có các lô 1, 3, 4 tại thôn Phú Vinh đang làm hạ tầng điện nước, đường sá để tới đây sẽ giao trước một phần cho các hộ dân, phần đất còn thiếu sẽ tiếp tục đề nghị TP cho phép thực hiện tại một số địa điểm khác” - ông Hướng nói.

Theo báo cáo của TP Hà Nội, tình trạng nợ đất ở chưa giao cho người dân là thực tế phổ biến tại nhiều quận, huyện như Hà Đông, Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, Mê Linh. Tổng số hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp đủ tiêu chuẩn được giao đất ở lên tới 62.044 hộ, nhưng dù đã đến hẹn giao đất cho người dân mà UBND các quận huyện mới chỉ giao trả đất cho 1.545 hộ (gần 7,6ha), số còn lại đang nợ người dân.

Trước tháng 6-2013 phải trả xong

Theo ông Vũ Hồng Khanh - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, khi phê duyệt phương án giao đất ở, hầu hết quận huyện chưa xác định được quỹ đất giao, chưa xác định được nơi giao đất. Vì vậy sau khi hợp nhất địa giới hành chính thủ đô mới làm thủ tục giới thiệu địa điểm, lập dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên tiến độ giao đất cho người dân không đảm bảo. Đặc biệt, một số quận huyện chưa chủ động, tích cực trong việc bố trí quỹ đất, lập dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, cũng có nguyên nhân do các khu đất dự kiến giao cho các hộ dân phải đợi đến khi quy hoạch chung thủ đô Hà Nội được phê duyệt mới được triển khai.

Ông Khanh cho biết hiện quỹ đất cần giao cho người dân rất lớn. Toàn TP cần khoảng 968ha đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu để giao cho các hộ dân, nhưng đến nay mới bố trí được 409ha, còn thiếu khoảng 559ha. “Chủ trương chung của UBND TP trong việc giải quyết các tồn đọng về chính sách giao đất ở, đất dịch vụ tại các địa phương là tôn trọng và thực hiện đúng các chính sách và phương án giao đất mà các địa phương đã phê duyệt cho các hộ dân trước khi hợp nhất” - ông Khanh khẳng định.

Về lộ trình, ông Khanh cho biết trước mắt TP yêu cầu các quận huyện xác định những khu đất đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật phải khẩn trương giao trả cho người dân. Đồng thời cho phép sử dụng quỹ đất 20% thấp tầng tại các khu đô thị mới, quỹ đất tái định cư sau khi đã cân đối đủ cho nhu cầu tái định cư trên địa bàn, lồng ghép trong việc giao đất dãn dân nông thôn để giao đất ở, đất dịch vụ cho các hộ dân còn lại.

Theo ông Khanh, việc giao đất ở cho người dân hiện được TP xác định phải tập trung các nguồn lực, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, đơn giản để sớm có quỹ đất. Theo đó, TP giao Sở Tài nguyên - môi trường TP làm đầu mối, phối hợp giải quyết khó khăn vướng mắc cho từng quận huyện trong việc giới thiệu địa điểm đất, lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

“Trong sáu tháng đầu năm 2012, các địa phương phải hoàn thiện xong việc cân đối xác định quỹ đất, địa điểm các khu đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật của từng khu đất nhằm giao cho các hộ gia đình. Việc giao đất phải đảm bảo xong trước tháng 6-2013” - ông Khanh khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên