21/03/2015 10:56 GMT+7

Vụ "bắt người khẩn cấp": mong không xảy ra việc tương tự

ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao)
ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao)

TT - Vụ “Thẩm tra một vụ bắt người khẩn cấp” (Tuổi Trẻ 19-3) cho thấy quan hệ mua bán, vay mượn giữa bà Trần Thị Búp với bà Lâm Cẩm Bé chỉ là quan hệ pháp luật dân sự, không có bất cứ tội phạm nào xảy ra trong quan hệ này.

Quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân Bù Gia Mập phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp bà Búp - Ảnh tư liệu TT.

Thế nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bù Gia Mập lại khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Trần Thị Búp về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đồng thời áp dụng biện pháp bắt khẩn cấp là không bình thường! 

Khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Lê Thị Thủy là người thứ ba chẳng có liên quan gì đến việc làm ăn của hai bà, lẽ ra cơ quan điều tra phải xác minh xem nội dung tố cáo như thế nào, có tội phạm xảy ra hay không và có cần phải áp dụng biện pháp “bắt khẩn cấp” hay không?

Trong trường hợp này, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bù Gia Mập đã nhiều lần làm việc với bà Búp, bà Búp cũng không có biểu hiện bỏ trốn hay chống đối gì nên không thuộc trường hợp phải bắt khẩn cấp.

Trước khi bị bắt khẩn cấp, bà Búp còn đến làm việc với công an, sau đó trên đường về nhà thì mới bị Công an huyện Bù Gia Mập bắt.

Việc bắt khẩn cấp đối với bà Trần Thị Búp đã là chuyện bất thường, nhưng không hiểu cơ quan cảnh sát điều tra báo cáo thế nào mà Viện KSND huyện Bù Gia Mập cũng phê chuẩn.

Trong khi đó, pháp luật quy định viện kiểm sát phải kiểm sát chặt chẽ căn cứ bắt khẩn cấp quy định tại điều 81 Bộ luật tố tụng hình sự.

Nếu cần thiết, viện kiểm sát phải trực tiếp gặp, hỏi người bị bắt trước khi xem xét, quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.

Hoan nghênh Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh Bình Phướchttp://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150319/tham-tra-mot-vu-bat-nguoi-khan-cap/722465.html kịp thời vào cuộc để ngăn chặn việc làm sai trái của công an và Viện KSND huyện Bù Gia Mập, lấy lại lòng tin của nhân dân. Mong rằng sự việc tương tự sẽ không xảy ra với bất cứ người dân nào nữa!

ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên